ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 234 แม - กําเนิดนวนิยายสัจนิยมแนวสังคมนิยม อย างงดงามดังกล าวมีส วนทําให นวนิยายเรื่อง “ แม ” เป นเสมือนนวนิยายแห งความหวังและความจริง บนเส นทางการต อสู ผู อ านที่มีทัศนะทางการเมืองใกล เคียงกันจะชื่นชอบงานประพันธ เรื่องนี้อย างมาก ส วนผู อ านทั่วไป “ แม ” อาจเป นเพียงนวนิยายการเมืองที่น าสนใจเล มหนึ่งเท านั้น และผู อ านอีกจํานวน ไม น อยก็ไม อาจยอมรับแนวความคิดการเมืองว าด วยอุดมการณ ปฏิวัติและบทบาทของชนชั้นคนงาน ทางประวัติศาสตร ในการเป นผู เปลี่ยนแปลงสังคมตามที่กอร คีถ ายทอดผ านปาเวลและแม ได แนวความคิดหลักทั่วไปของวรรณกรรมแนวทางพรรคคือต องสะท อนให เห็นบทบาท และอิทธิพลของการต อสู ทางชนชั้นไม โดยตรงก็โดยอ อม เพื่อทําให ผู อ านโดยเฉพาะชนชั้นกรรมาชีพ ตระหนักถึงบทบาทความสําคัญของพวกเขาในการต อสู ทําสงครามทางชนชั้นและเกิดความรู สึกร วมกับ ชีวิตของตัวละครในเรื่อง ต องชี้ให เห็นภาพของอนาคตหรือสังคมคอมมิวนิสต และเน นวีรกรรมของพรรค ตลอดจนต องปลุกเร าและให การศึกษาแก ประชาชนตามอุดมการณ สังคมนิยม ทัศนะความเห็นของ ผู ประพันธ ต องมีลักษณะชี้นําและมีบทบาทเป นกองหน าแห งการต อสู ทางวัฒนธรรมของชนชั้นกรรมาชีพ ผู ประพันธ ต องเป นหรือพยายามที่จะดัดแปลงตนเองให เป นส วนหนึ่งของชนชั้นกรรมาชีพ นวนิยายเรื่อง “ แม ” มีลักษณะสอดคล องกับแนวความคิดดังกล าวอยู มาก แนวความคิดทางการเมืองของกอร คี ผู ประพันธ ซึ่งมีประสบการณ ร วมในการเคลื่อนไหวต อสู ได สะท อนให เห็นอย างชัดเจนผ านเรื่องราว ของปาเวลและแม ทัศนคติและแนวทางการปฏิบัติทุกอย างของเหล านักปฏิวัติในหนังสือไม ว าจะเป น ป ญญาชน มวลชน คนงาน หรือชาวนา จึงต างมีแนวทางการเมืองและทัศนะชนชั้นเป นแรงผลักดัน ทั้งสิ้น สุนทรพจน ของปาเวลในศาลนับเป นจุดสําคัญตอนหนึ่งของเรื่อง เพราะเป นการประกาศ สัจธรรมทางการเมืองและการไม ประนีประนอมในการต อสู ทางชนชั้น เปลาเกยาผู เป นแม ก็ตระหนักถึงความหมายอันสําคัญแห งการต อสู ทางชนชั้น เพราะขณะที่ ปาเวลกําลังพูดถึงความชอบธรรมของอันไดรที่จะฆ าชนชั้นผู กดขี่ “... แม ลุกขึ้นสะเทือนใจอย างลํ้าลึก เป  ยมไปด วยความปรารถนาที่จะให ไฟที่กําลังกรุ นระอุอยู ในทรวงอกของนางนั้นได รวมเข ากับไฟภายใน ดวงใจของลูกและบังเกิดเป นเปลวไฟอันร อนแรงยิ่งใหญ ดวงเดียวขึ้น ...” ( หน า ๒๕๔ ) และต อมา ขณะที่นางถูกทุบและเค นคอจนเข าของนางอ อนเปลี้ยแทบทรงกายไว ไม อยู “... ความปวดร าวระดมกัน เข ามาทิ่มแทงนางราวกับเข็มสักพันเล มจนนางรู สึกเสียวสยองไปทั้งตัว ร างกายของนางหนักตื้อและ เซซวนแซด ๆ อย างหมดทางช วย แต ดวงตาของนางยังหาสูญสิ้นประกายอันจํารัสจ าของมัน ไม มันสอดส ายไปประสานกับดวงตาคู อื่น ๆ ซึ่งทุกคู ล วนแต คุโชนด วยเปลวไฟที่สว างสุกใสและอาจหาญ อย างที่นางเคยรู จักและสุดแสนรัก ...” นางยังตะโกนคําขวัญอันปลุกเร าว า “ ต อให เลือดนองแผ นดิน ก็ไม มีวันลบล างสัจธรรมได หรอก ” นอกจากนี้ ความยากลําบากทางกายของตัวละครซึ่งกําลังพูดถึง ความกดขี่และการต อสู ตัวละครคนหนึ่งปฏิเสธที่จะรับผ าห มป องกันความหนาวเย็นเพราะเขามีไฟ ปฏิวัติในใจที่ให ความอบอุ นเพียงพออยู แล ว เป นต น กรรมกรหญิงคนหนึ่งในกรุงเซนต ป เตอร สเบิร ก 225-241 Mac9.indd 234 10/8/13 7:34 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=