ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 232 แม - กําเนิดนวนิยายสัจนิยมแนวสังคมนิยม ขาดความมีชีวิตและเลือดเนื้อ พัฒนาการความเปลี่ยนแปลงของเขาจึงไม แจ มชัดเหมือนตัว ละครผู เป นแม เขาเป นเสมือนผู แทนพรรคคอมมิวนิสต และเป นกระบอกเสียงแห งอุดมการณ ที่พยายามโฆษณาชวนเชื่อเพื่อโน มน าวมวลชนให เห็นด วยกับแนวทางแห งพรรค อย างไรก็ตาม ความสามารถทางศิลปะของกอร คีและการที่กอร คีเป นส วนหนึ่งของผู เข าร วมทําสงครามชนชั้นในหนังสือ แทนการเป นเพียงผู สังเกตการณ จากภายนอก ผู อ านแทบจะไม มีทางเลือกมากนักต อแนวทางการเมือง ที่กอร คีนําเสนอ และผู อ านจํานวนไม น อยก็ถูกโน มน าวให มีความคิดเห็นสอดคล องหรือคล อยตามไป กับปาเวลด วย ความสําเร็จของนวนิยายเรื่อง “ แม ” อยู ที่ความสามารถของกอร คีในการสร างความเป น เอกภาพระหว างความงามแห งชีวิตกับความงามทางศิลปะ ความกลมกลืนระหว างอุดมการณ ทางการเมืองกับความเป นจริงในสังคมที่ดํารงอยู เรื่องราวดังกล าวสะท อนผ านประสบการณ และพัฒนา การความเปลี่ยนแปลงในเส นทางชีวิตของเปลาเกยาผู เป นแม การเรียนรู ถึงพลังอํานาจของชนชั้น คนงานและความเชื่อมั่นในอนาคต ทําให การต อสู ของนางเต็มไปด วยความหวังและความฝ น แต ความพ ายแพ ที่เกิดขึ้นในท ายที่สุดเป นผลจากการประสานที่ไม ลงตัวระหว างสถานการณ ทางประวัติศาสตร กับการเคลื่อนไหวปฏิวัติ แต ในฐานะผู แทนของชนชั้นผู ถูกกดขี่ โศกนาฏกรรมของ “ แม ” ไม ได สูญเปล า อย างน อยที่สุด “ แม ” ได สะท อนให เห็นถึงพลังปฏิวัติที่กําลังเติบใหญ และ พัฒนาการความเปลี่ยนแปลงของเหล าสามัญชนผู เริ่มตื่นจากการหลับใหล และต างตระหนักถึง ความเป นนายของตนเองและบทบาทของพวกเขาในฐานะเป นผู จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงสังคม นอกจากนี้ แนวคิดหลักที่สําคัญอีกประการหนึ่งของหนังสือเกี่ยวกับป ญหาความขัดแย งในชีวิต ระหว างความต องการส วนบุคคลกับผลประโยชน ของส วนรวมที่สะท อนผ านเรื่องราวของตัวละครอื่น ๆ แม จะจบลงด วยแนวความคิดว างานเพื่อส วนรวมจะมีชัยชนะเหนือชีวิตและความต องการส วนบุคคล แต เป นที่น าสังเกตว า บ อยครั้งที่ความเจ็บปวดและการเสียสละของป จเจกบุคคลจากการต อสู เพื่อเอาชนะ ตนเองมักมีลักษณะเป นภาพนามธรรมอย างกว าง ๆ และหลายตอนแทบจะไม มีรายละเอียดที่เป นภาพ ด านลึกให เห็นอย างชัดเจน ความศรัทธาเชื่อมั่นในสัจธรรมที่ค นพบและความหวังแห งอนาคตได ทําให นักปฏิวัติทุกคนต างยืนหยัดต อสู เพื่อเอาชนะอุปสรรคความยากลําบากนานัปการ บ างยอมสละชีวิตตนเอง บ างยอมสูญเสียคนรักและครอบครัว และบ างยอมสละความสุขสบายด วยการมีชีวิตที่ยากเข็ญร วมกับ มวลชน แม ภาพการเคลื่อนไหวต อสู ของนักปฏิวัติดังกล าวจะดูสูงส ง งดงาม และน าเทิดทูน แต ก็มีลักษณะ เป นภาพด านเดียว บ อยครั้งความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับการต อสู และวันเวลาข างหน ามักเป น การแสดงคารมโวหารซึ่งไม สอดคล องกับสภาวะความเป นจริงที่ดํารงอยู ความขัดแย งและการต อสู 225-241 Mac9.indd 232 10/8/13 7:34 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=