ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

พรรณทิพย ศิริวรรณบุศย 221 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ๔ . มิติทางจิตวิทยาในการแก ไขความขัดแย ง ถอดบทเรียนการสร างสันติภาพในมิติจิตวิทยา ๑ . สันติสุขจะเกิดขึ้นได เมื่อทุกฝ ายรู สึกว าได รับความเป นธรรม “ ไม มีสันติภาพ หากปราศจากความเป นธรรม ” หรือ “ ความเป นธรรมเป นความรู สึกและมีหลายมิติ ” บางครั้ง ความรู สึก ต อสู กับ ความจริง ๒ . ชาวบ านรู สึกว ารัฐไม จริงใจ รู สึกว ารัฐเลี้ยงไข ฯลฯ ๓ . ต องทําให ทุกฝ ายรู สึกว าเราจริงใจ ให เกียรติ และรับฟ งจริง ๆ เบื้องต น คนเรารู สึกอยากระบาย การจะได ข อมูล ต องยกมือไหว ก อน ตั้งใจไปฟ ง สัมผัสป ญหาได จากคู กรณี โคทม อารียา ( ๒๕๔๘ ) ได ให แนวทางการแก ไขแบบสันติวิธีไว ๓ แนวทาง ดังนี้ ๑ . ต องเยียวยาอดีต ความปวดร าวของคนที่ถูกรังแกให ลดลง ยอมรับข อเท็จจริงและข อ ผิดพลาดที่เกิดขึ้น ๒ . ขจัดเงื่อนไขป จจุบันที่ไม มีความยุติธรรมและการกระทําที่ไม ดีให ลดลง ๓ . ทุกฝ ายมีโอกาสร วมกันกําหนดอนาคต การจัดการแก ไขความขัดแย งนั้นเป นการจัดการที่ปลายเหตุ แต หากจะทําให เกิดสันติสุข ในสังคมได อย างจริงจังนั้น เราต องจัดการที่สาเหตุก อน ฉะนั้นผู เขียนจึงขอเสนอหลักเกณฑ ป องกัน ความขัดแย งดังนี้ หลักการป องกัน (prevention) ความขัดแย ง ๑ . จัดให มีทรัพยากรเพียงพอ หากทรัพยากรมีมากพอสําหรับคนจํานวนมาก ความขัดแย ง ก็จะเกิดขึ้นน อยลง ๒ . ให มีกติกาในการจัดสรรทรัพยากรที่ยอมรับร วมกัน ทุกฝ ายต องมีส วนร วมในการจัดสรร ทรัพยากร อํานาจในการจัดการมิควรจะอยู ในมือของคนคนเดียวหรือคนกลุ มเดียว การจัดสรรทรัพยากร ต องโปร งใส ๓ . สร างการสื่อสารที่ชัดเจนและเป นมิตร บางครั้งความขัดแย งเกิดจากการขาดการสื่อสาร ที่ดี เพราะในการทํางานร วมกันต องใช การสื่อสารถึงร อยละ ๘๐ ๔ . ให ทุกฝ ายมีส วนร วมในการแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจ ทําป ญหาความขัดแย ง ให เป นป ญหาร วมกันในทุกกรณี 205-224 Mac9.indd 221 10/8/13 7:31 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=