ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 218 แนวคิดจิตวิทยาในการจัดการความขัดแย งในใจและสร างสันติสุข แผนภูมินี้แสดงให เห็นว า หากผู ทําการเจรจาไกล เกลี่ยได รับการยอมรับและความไว วางใจ จากทั้ง ๒ ฝ าย ขั้นตอนที่นําไปสู ความสําเร็จในการเจรจาไกล เกลี่ยก็จะเกิดผลดีตามเป าหมาย แต หาก ผู ไกล เกลี่ยไม ได รับความไว วางใจและการยอมรับ ความสําเร็จในการเจรจาไกล เกลี่ยก็เกิดขึ้นได ยาก การพิจารณาดําเนินการแก ไขความขัดแย ง การขัดแย งที่แก ไขได ต องเป นการขัดแย งที่สุจริต การเจรจาที่ควรจะดําเนินการเมื่อพิจารณา แล วพบว า ๑ . มีประเด็นที่ควรนํามาพิจารณาหรือไม ต องเป นประเด็นที่ชัดเจน ๒ . มีผู สามารถให ข อมูลทั้ง ๒ ฝ ายหรือไม ๓ . มีเงื่อนเวลาที่จะกําหนดสรุปข อตกลงได หรือไม ๔ . มีผู มีอํานาจตัดสินใจ เต็มใจที่จะปฏิบัติตามข อตกลง หรือทําให ข อตกลงไปสู ข อสรุปได หรือไม ๕ . คู กรณีให ความร วมมือมากน อยเพียงไรในการให ข อมูลการที่จะฟ  นคืนดีกัน หลักการเจรจาเมื่อเกิดความขัดแย ง เมื่อมีการเจรจา ผู เจรจาต องมีกระบวนการขั้นตอนที่ชัดเจน และอาจเจรจาได โดยมิต องมีผู อื่น มาทําหน าที่ไกล เกลี่ยตามขั้นตอนต อไปนี้ ๑ . ทําความเข าใจในตนให กระจ าง ได แก ๑ . ๑ เข าใจความต องการของตนเอง ๑ . ๒ รู ถึงผลขั้นตํ่าที่ตนจะสามารถรับได จากการเจรจา ๑ . ๓ ศึกษาทางเลือกตามศักยภาพของตน ๒ . เป นฝ ายริเริ่มการเจรจาก อน โดยมีขั้นตอนดังนี้ ๒ . ๑ แสดงทีท าให ความร วมมือ ๒ . ๒ เสนอทางเลือกให แก คู กรณี ๒ . ๓ เสนอการแก ไขป ญหาอย างมีส วนร วม ๓ . รับฟ งอย างเข าใจและให เกียรติ ได แก ๓ . ๑ มีความจริงใจ ๓ . ๒ จับประเด็นสาระของป ญหาให ได ๓ . ๓ ไม ข มขู ตําหนิ หรือกล าวหาคู กรณี 205-224 Mac9.indd 218 10/8/13 7:31 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=