ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 206 แนวคิดจิตวิทยาในการจัดการความขัดแย งในใจและสร างสันติสุข ๒ . การปกครองโดยรวมศูนย อํานาจในส วนกลาง ประเทศใดที่ใช วิธีการปกครองเช นนี้ จะขาดความเข าใจวัฒนธรรมท องถิ่น เกิดความขัดแย งระหว างชุมชนท องถิ่นกับนโยบายของรัฐ เนื่องจาก วัฒนธรรมท องถิ่นคือวิถีชีวิตร วมกันของชุมชนที่สอดคล องกับสิ่งแวดล อม มีลักษณะหลากหลายในแต ละ ภูมิภาค แต หากเป นอํานาจรวมศูนย คือมีอํานาจเดียว ไม อาจจัดการให เกิดสันติสุขในท องถิ่นต าง ๆ ได ทําให เกิดความขัดแย ง ๓ . ความขัดแย งหลักของโลก ความขัดแย งในโลกที่เกิดขึ้นส งผลกระทบไปนานาประเทศ ทั่วโลก ได แก ความขัดแย งระหว างสหรัฐอเมริกากับประเทศอิสลาม หรือความขัดแย งระหว างประเทศ อิสราเอลกับอาหรับที่เกิดมานานกว า ๕๐ ป ๔ . ระบบการศึกษา หากประเทศใดมีระบบการศึกษาที่ไม เอื้อต อการพัฒนาบุคคล และ พัฒนาความเข าใจเพื่อนมนุษย ให มีการอยู ร วมกันอย างสันติวิธี แต เน นจัดการศึกษาเฉพาะเก งในเนื้อหา วิชา ไม เข าใจสภาพที่แท จริงของโลก ความขัดแย งก็จะเกิดมากในประเทศเช นนี้ ๕ . โครงสร างของสังคมเน นยอดพีระมิดไปสู ฐาน ในการจัดโครงสร างสังคมเน นเฉพาะคนกลุ ม น อยที่อยู บนยอดพีระมิด โดยไม เน นคนในฐานพีระมิดที่มีจํานวนมาก คนยากจนไม ได รับความเป นธรรม ทางเศรษฐกิจ กฎหมาย และสิทธิทางสังคม ขาดการศึกษาที่มีคุณภาพ ทําให ขาดศีลธรรมพื้นฐานการ เป นคน เคารพศักดิ์ศรีคุณค าของความเป นคนอย างเท าเทียมกัน การขาดความเป นธรรมในสังคม เป นเรื่องสําคัญทําให เกิดการขาดความสามัคคี และนําไปสู ความขัดแย งและความรุนแรงในสังคม ในสังคมไทยป จจุบันความขัดแย งเกิดขึ้นมาก แต มีความพยายามใช วิธีการแก ไขโดยสันติวิธี อย างจริงจังน อยมาก การแก ไขโดยสันติวิธีเป นหนทางที่จะนํามาซึ่งความสันติสุข และเป นยาขนานสําคัญ ที่จะนําสันติมาสู สังคมอย างถาวรได แต จะทําได หรือไม ขึ้นอยู กับจิตสํานึกและพฤติกรรมของบุคคล ในสังคม 205-224 Mac9.indd 206 10/8/13 7:31 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=