ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 202 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู หากผู บริหารสถานศึกษาดูแลส งเสริมให ครูมีการเรียนรู และพัฒนาตนเองอย างต อเนื่อง เหมาะสมกับระดับความสามารถของตน ครูแต ละคนก็จะมีการพัฒนาตนเองขึ้นไปเรื่อย ๆ ๕ . ๓ การส งเสริมการนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในวิถีชีวิต ดังได กล าวไว แล วข างต นว า การพัฒนาผู เรียนให เกิดอุปนิสัยพอเพียงได นั้น ไม ได มาจาก การเรียนรู ในห องเรียนหรือการทํากิจกรรมต าง ๆ เท านั้น ผู เรียนมีการเรียนรู จากสิ่งแวดล อมรอบตัวด วย แม ครูและผู บริหารจะส งเสริมผู เรียนมากเพียงใด แต หากตัวครูและผู บริหารไม ได ปฏิบัติตนตามที่สอน ก็จะส งผลต อการเรียนรู ของผู เรียน อีกประการหนึ่ง หากครูผู สอนมีการปฏิบัติตนตามที่สอน นอกจากจะ เกิดประโยชน แก ตนเองแล ว ครูยังเกิดการเรียนรู จากประสบการณ การปฏิบัติ อันจะทําให มีความ เข าใจในปรัชญาฯ มากขึ้น และส งผลต อการสอนให ดีขึ้นได ด วย ดังนั้น ผู บริหารสถานศึกษาและครู จึงต องมีการพัฒนาความรู ความเข าใจในปรัชญาฯ และฝ กฝนการนําปรัชญาฯ ไปใช ในวิถีชีวิตของตน อย างต อเนื่องด วย ๕ . ๔ การบริหารจัดการเพื่อส งเสริมการปฏิบัติงานของครู ดังได กล าวไว แล วว า สิ่งอํานวยความสะดวกทั้งหลายสามารถช วยให ครูปฏิบัติงานได สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น ผู บริหารสถานศึกษาจึงควรให การดูแล จัดสรรทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ และเครื่องอํานวยความสะดวกต าง ๆ ให แก ครูอย างเพียงพอ รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ทางด านวิชาการให เอื้อต อการทํางานของครู เช น การจัดเวลา สถานที่ วิทยากร ผู ให คําแนะนํา รวมทั้งการจัดระบบนิเทศให ความช วยเหลือครูอย างเหมาะสมและเพียงพอ การบริหารจัดการ ทั้งทางด านวิชาการ การเงิน บุคลากร และสถานที่ดังกล าว เป นป จจัยที่จะช วยให ครูสามารถ พัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาผู เรียนได อย างมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ งหมายที่ตั้งไว อันที่จริง แนวทางและข อเสนอแนะต าง ๆ ในการพัฒนาครู เพื่อแก ป ญหาการจัดการเรียนรู ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาดังกล าวมานั้น มิใช จะเป นประโยชน ต อการสอนปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงเท านั้น เพราะประเด็นหลายประเด็นเป นประเด็นร วมทางด านการสอน ที่ไม ว าจะ สอนเรื่องอะไรก็เผชิญป ญหาในลักษณะเดียวกันหรือคล ายคลึงกัน ดังนั้น ประเด็นป ญหาและแนวทาง แก ป ญหาที่นําเสนอในบทความนี้จึงเป นประโยชน ต อการสอนสาระอื่น ๆ นอกเหนือจากเรื่องปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงด วย 172-204 Mac9.indd 202 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=