ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ทิศนา แขมมณี 201 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ กลุ มนี้มาก ตัวอย างเช น ครูไม สอนกระบวนการคิด เพราะไม รู ว าจะนําหลักคิดไปสู กระบวนการคิด ได อย างไร หากมีตัวอย างรูปแบบกระบวนการคิดดังกล าวก็จะช วยให ครูเข าใจได ง ายขึ้น ยิ่งมีตัวอย าง กระบวนการคิดหลาย ๆ รูปแบบก็จะยิ่งทําให ครูเข าใจได ดีขึ้นอีก หรือการสร างชุดคําถามดี ๆ ที่สามารถ กระตุ นการคิดของผู เรียน เป นเครื่องมือที่ครูสามารถใช เป นแนวทางในการสอนได เครื่องมือ ที่ครูต องการมากอีกประเภทหนึ่งก็คือ เครื่องมือวัดผล โดยเฉพาะเครื่องมือวัดกระบวนการคิด ซึ่งหากครูได รับความช วยเหลือ ก็จะอํานวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของครูได มาก ๕ . ๒ . ๒ การพัฒนาครูในสถานศึกษา ข อเสนอแนะในการพัฒนาครในหัวข อ ๕ . ๑ เป นการพัฒนาที่หน วยงานซึ่งมีบทบาทหน าที่เกี่ยวข องกับการพัฒนาครูเป นผู จัดขึ้น เป นการให บริการช วยเหลือครูตามประเด็นที่เห็นว าสําคัญ ซึ่งมักจัดขึ้นเป นครั้งคราว และมีระยะเวลาในการอบรม ไม ยาวนานมากนัก การประชุมอบรมในลักษณะนี้ ช วยเพิ่มพูนความรู ความเข าใจและทักษะของครู ได ในระดับหนึ่ง แต จะยังไม ถึงระดับที่ลึกซึ้งและชํานาญ การเรียนรู เป นกระบวนการที่ต องเป นไป อย างต อเนื่องเพื่อเพิ่มระดับความลึกซึ้งหรือความชํานาญขึ้นไปเรื่อย ๆ ดังนั้น การพัฒนาที่จะ ก อให เกิดผลที่ยั่งยืน จึงควรจะอยู ที่สถานที่ทํางานของครู ซึ่งก็คือสถานศึกษาที่ครูปฏิบัติงานนั่นเอง และบุคคลสําคัญที่จะมีบทบาทในงานการพัฒนาครูก็คือ ผู บริหารสถานศึกษา ซึ่งควรจะต องวางระบบ พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาให เป นไปอย างยั่งยืน การให การสนับสนุนส งเสริมครูในลักษณะต าง ๆ ต อไปนี้ สามารถช วยให ครูเกิดการพัฒนาอย างต อเนื่องและยั่งยืนได ๑ ) ครูที่มีความรู ความสามารถสูง มีความเข าใจดี และสามารถปฏิบัติได ตามความรู ความเข าใจที่มีวิธีการส งเสริมให เรียนรู มากขึ้นก็คือ การจัดให ครูกลุ มนี้ได แลกเปลี่ยนประสบการณ ความรู และความคิดเห็นจากกันและกันเป นระยะ ๆ มีการถอดบทเรียน จัดการความรู ศึกษาทดลอง สร างนวัตกรรม และทําวิจัยเพิ่มขึ้น หรือส งเสริมให ครูกลุ มนี้ได เป นพี่เลี้ยงช วยแนะนําฝ กฝนเพื่อนครู คนอื่น ๆ ต อไป ๒ ) ครูที่มีความรู ความสามารถในระดับปานกลาง มีลักษณะพอรู พอเข าใจ พอทําได แต ยังไม อยู ในขั้นดี ครูระดับนี้ควรส งเสริมให เรียนรู อย างต อเนื่อง ให ฝ กปฏิบัติต อเนื่อง โดยมีผู ให คําปรึกษา แนะนํา ให การนิเทศอย างสมํ่าเสมอ รวมทั้งมีการเสริมแรงให กําลังใจแก ครูในการพัฒนา ๓ ) ครูที่มีความรู ความสามารถระดับน อย เป นกลุ มที่ควรต องให ความช วยเหลือเป นราย บุคคล อาจจัดให มีครูพี่เลี้ยงคอยให ความช วยเหลืออย างใกล ชิด การให เรียนรู และฝ กปฏิบัติกับตัวแบบที่ดี รวมทั้งการสร างแรงจูงใจในการทํางาน จะช วยพัฒนาครูกลุ มนี้ได มาก 172-204 Mac9.indd 201 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=