ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 200 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ๕ . ๒ . ๑ การพัฒนาครูนอกสถานศึกษา การจัดการประชุม การจัดการอบรม ระยะสั้น การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดกลุ มอภิปราย การเสวนา ฯลฯ โดยหน วยงาน หรือผู รับผิดชอบโครงการต าง ๆ เป นวิธีการที่นิยมใช กันโดยทั่วไป ซึ่งก็สามารถนํามาใช ในการพัฒนาครู ในเรื่องต าง ๆ ดังกล าวไว ในข อ ๕ . ๑ ได แต เพื่อให เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ควรมีการปรับวิธีการต าง ๆ ให เหมาะสมขึ้น เช น ๑ ) ครูเป นผู ใหญ มีความรู ความคิด และประสบการณ ต าง ๆ ไม ใช น อย การประชุม / อบรมจึงควรให โอกาสครูผู เรียนรู บอกเล าประสบการณ ของตน แสดงความคิดเห็น และบอกข อสงสัย ต าง ๆ ของตน ข อมูลเหล านี้ช วยให ผู จัดการประชุมเห็นจุดที่เป นป ญหาและความต องการของครู หากผู จัดการประชุมสนองตอบต อความต องการนั้น การประชุมก็จะเกิดประโยชน แก ครูมากขึ้น ๒ ) เนื่องจากสาระที่ครูควรเรียนรู ดังกล าวไว ในข อ ๕ . ๑ นั้น ส วนใหญ มีลักษณะเป น มโนทัศน / ความคิดรวบยอด (concept) วิธีการที่วิทยากรส วนใหญ ใช คือ การบรรยาย อธิบาย ยกตัวอย าง เพียงเท านั้นจึงไม เพียงพอ ควรเสริมด วยการมีตัวอย าง สถานการณ ที่หลากหลาย ให ครูได วิเคราะห อภิปราย หรือใช วิธีสอนแบบอุปนัย ดังได กล าวไว แล วในหัวข อที่ ๔ ๓ ) สาระอีกประเภทหนึ่งที่ครูควรเรียนรู นอกเหนือจากสาระประเภทมโนทัศน ก็คือ สาระประเภททักษะ เช น ทักษะกระบวนการคิด ทักษะในการใช วิธีสอนต าง ๆ ทักษะการวิเคราะห เนื้อหา ทักษะการบูรณาการ เหล านี้จําเป นต องมีทั้งการเรียนรู กระบวนการให เข าใจ และการฝ ก ปฏิบัติตามกระบวนการ โดยใช สถานการณ / ตัวอย างที่หลากหลาย นอกจากนั้น การฝ กควรต องมาก และเพียงพอที่จะทําให ครูสามารถกระทําสิ่งนั้น ๆ ได ทั้งนี้ ในการฝ กครูต องได รับแรงเสริม และข อมูลป อนกลับเพื่อการปรับปรุงการปฏิบัติอย างเหมาะสม กระบวนการฝ กนี้สําคัญมาก เพราะ การอบรมที่จัดขึ้นโดยทั่ว ๆ ไป และไม เกิดผลถึงขั้นครูทําได อย างเข าใจนั้น ก็มีสาเหตุเนื่องมาจาก กระบวนการฝ กยังไม สมบูรณ เท าที่ควร ๔ ) แสวงหา / จัดทํา / พัฒนา เอกสาร วัสดุอุปกรณ เครื่องมือ นวัตกรรมต าง ๆ ที่สามารถ อํานวยความสะดวกแก ครูในการเตรียมการสอน การสอน และการวัดผล เนื่องจากงานครูเป นงาน หนักที่มีภาระงานหลายด าน กอปรกับครูมีความสามารถแตกต างกันหลายระดับ บางคนเรียนรู ได เร็ว เกิดความเข าใจแล ว สามารถนําความรู ความเข าใจไปประยุกต / ใช ได ทันที ในขณะที่บางคนแม จะ รู สึกว าเข าใจแล ว ก็ยังนําไปใช ไม ได ยังถ ายโอนการเรียนรู (transfer of learning) สู สถานการณ ใหม ๆ ไม ได การให ความช วยเหลือโดยการแสวงหา / จัดทํา / พัฒนา เครื่องมือและนวัตกรรมต าง ๆ ที่ช วยสร าง ความเข าใจและอํานวยความสะดวกให แก ครูในการสอน จะเป นประโยชน ต อการปฏิบัติงานของครู 172-204 Mac9.indd 200 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=