ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 196 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู จากการวิเคราะห ดังกล าวข างต น ไม ได หมายความว า ปรากฏการณ ต าง ๆ ที่เกิดขึ้นดังกล าว นั้นไม ถูกต องหรือผิด ปรากฏการณ ดังกล าว เป นปรากฏการณ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของเหตุและป จจัย และเป นปรากฏการณ ที่แสดงให เห็นถึงความพยายามของครูและผู เกี่ยวข อง ในการขับเคลื่อนปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีคุณค าต อการดํารงชีวิตสู เด็กและเยาวชนของชาติ แม ว าครูจะยังสอนและฝ ก ผู เรียนให ใช หลักคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบแยกส วนหรือบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงในการจัดการเรียนรู ยังไม สมบูรณ ตามความต องการ แต ก็ล วนเป นก าวหนึ่งที่สําคัญต อการพัฒนา ให บรรลุจุดหมายปลายทาง การสอนและฝ กให ผู เรียนใช หลักคิดแบบแยกส วน แม จะยังไม ใช การสอน ปรัชญาฯ ที่สมบูรณ แต ก็เป นแบบฝ กหัดให ผู เรียนเกิดความรู ความเข าใจและเกิดทักษะความชํานาญ ในการคิดตามหลักคิดนั้น ๆ ซึ่งหากผู เรียนมีความชํานาญในการใช หลักคิดแต ละหลัก ต อไปเมื่อต อง ดําเนินการคิดอย างเป นกระบวนการ คือ การดําเนินการคิดโดยใช หลักคิดทั้งหมดอย างเชื่อมโยง และสัมพันธ กัน ก็จะเป นไปได อย างสะดวกและรวดเร็วขึ้น ส วนในเรื่องการบูรณาการที่อาจยังมีคุณภาพ ไม ถึงระดับที่ต องการนั้น ประสบการณ จากการทําบ อย ๆ ในเรื่องหรือสถานการณ ที่มีองค ประกอบ แตกต างกันหลากหลาย และการได รับความช วยเหลือทางวิชาการเพิ่มขึ้น ก็จะช วยให ครูเรียนรู และ พัฒนาความสามารถขึ้นไปได เรื่อย ๆ ๕ . แนวทางแก ป ญหาการจัดการเรียนรู ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา จากการวิเคราะห ป ญหาและสาเหตุของการจัดการเรียนรู ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนฐานของศาสตร ทางการสอน ดังกล าวไว ในหัวข อที่ ๔ ผู เขียนจึงขอเสนอแนะแนวทางในการให ความ ช วยเหลือครู เพื่อแก ป ญหาการจัดการเรียนรู ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาดังนี้ ๕ . ๑ การปรับความเข าใจที่คลาดเคลื่อนในสาระสําคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเสริมสร างความรู ความเข าใจและความสามารถด านการสอน เนื่องจากป ญหาที่เกิดขึ้นมีต นเหตุมาจากการขาดความเข าใจที่ชัดเจนและขาดทักษะ ในการปฏิบัติเป นส วนใหญ ดังนั้น วิธีการที่จะช วยให การปฏิบัติงานของครูดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสามารถดําเนินการได ทันทีไม ยากนัก ก็คือ การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับความเข าใจ และ เพิ่มพูนความรู ที่จําเป นให แก ครู ซึ่งโดยทั่วไปก็มักมีการจัดกันอยู แล ว แต โปรแกรม / สาระการประชุม มักมีลักษณะกว าง ๆ ซึ่งไม จําเพาะเจาะลึกไปที่ประเด็นย อย ๆ ซึ่งเป นตัวป ญหา ทําให ไม สามารถ แก ป ญหาได ตรงจุด จากการวิเคราะห ป ญหาและสาเหตุของการจัดการเรียนรู ตามปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง ดังที่ได บรรยายและอภิปรายไว แล วในหัวข อที่ ๔ สามารถสรุปประเด็นสําคัญที่ครูควรเรียนรู 172-204 Mac9.indd 196 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=