ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 192 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ผู เรียนให มากพอ และดังได กล าวไว แล วข างต นว า ครูควรเลือกวิธีสอนให เหมาะสมกับธรรมชาติของสาระ ที่สอน การสอนหลักคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งมีลักษณะเป นมโนทัศน / ความคิดรวบยอด นั้น สามารถใช วิธีสอนแบบนิรนัยและแบบอุปนัยที่ช วยให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ได ดี แต วิธีสอนดังกล าว ไม สามารถใช สอนกระบวนการคิดซึ่งมีลักษณะเป นทักษะหรือกระบวนการปฏิบัติได ครูจําเป นต อง มีความรู ความเข าใจในหลักการและวิธีการสอนทักษะกระบวนการ ซึ่งมีความแตกต างไปจากหลักการ และวิธีการสอนความรู ความเข าใจ โดยทั่วไป การสอนให ผู เรียนเกิดทักษะกระบวนการใด ๆ ผู สอนจําเป นต องรู และเข าใจก อนว า กระบวนการที่ต องการสอนนั้นคืออะไร วัตถุประสงค ของกระบวนการนั้นคืออะไร และกระบวนการ นั้นมีลําดับขั้นตอนหลัก ๆ ที่สําคัญอะไรบ าง เมื่อมีความชัดเจนในเรื่องดังกล าวแล ว ผู เรียนควรได รับ ประสบการณ ที่ช วยให เข าใจและจดจํากระบวนการนั้นได เช น ได เห็นการสาธิตใช กระบวนการนั้น หรือได วิเคราะห ขั้นตอนของกระบวนการเพื่อความเข าใจ และในที่สุดได ลงมือกระทําตามกระบวนการนั้น และได ฝ กทําบ อย ๆ ในสถานการณ ที่แตกต างกันออกไป จนกระทั่งสามารถทําได อย างชํานาญ โดยในระหว างการเรียนรู และการฝ ก ผู เรียนได รับแรงเสริมและข อมูลป อนกลับจากการกระทําตน และ ใช ข อมูลนั้นในการปรับปรุงและพัฒนาการกระทําของตนเอง จนเกิดทักษะความชํานาญในที่สุด จากหลักการสอนทักษะกระบวนการดังกล าว จะเห็นได ว า การสอนกระบวนการคิดตาม ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให ได ผลดีนั้น ครูจําเป นต องมีความรู ความเข าใจและความสามารถ ดังนี้ ๑ ) รู และเข าใจว า จะนําหลักคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดําเนินการคิดอย างเป น ลําดับขั้นตอนอย างไร ๒ ) ฝ กให ผู เรียนดําเนินการคิดตามลําดับขั้นตอนของกระบวนการคิดนั้น ๆ ในสถานการณ ต าง ๆ โดย ๒ . ๑ ) เริ่มจากเรื่องที่ง ายไม ซับซ อน ไปสู เรื่องที่ยากและซับซ อนขึ้น ๒ . ๒ ) ใช สถานการณ ที่มีความแตกต างหลากหลายในการฝ ก ๒ . ๓ ) ให แรงเสริมและกําลังใจ ๒ . ๔ ) ให ข อมูลป อนกลับเพื่อการปรับปรุง ๒ . ๕ ) ฝ กบ อย ๆ เพื่อให เกิดความชํานาญ ๓ ) ดําเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู เนื่องจากเป าหมายของการเรียนรู ปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงนั้นอยู ที่ผู เรียนสามารถคิดและกระทําโดยใช หลักคิดของปรัชญาฯ ได ดังนั้น การวัด และประเมินผลการเรียนรู จึงไม ใช การดูที่ความรู ความเข าใจในหลักคิดเพียงเท านั้น แต ต องดูไปถึง 172-204 Mac9.indd 192 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=