ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 190 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ( ๑ ) วิธีสอนแบบนิรนัย (deductive method) คือ การสอนจากหลักการไปสู ตัวอย างย อย ๆ โดยครูให ความรู ความเข าใจในสาระที่ต องการให ผู เรียนได เรียนรู ซึ่งอาจเป นทฤษฎี หลักการ กฎ ข อสรุป ข อความรู ฯลฯ ด วยวิธีการต าง ๆ ตามความเหมาะสม แล วจึงให ตัวอย างหลาย ๆ ตัวอย างในการ นําทฤษฎี หลักการ กฎ ฯลฯ เหล านั้นไปใช แล วจึงฝ กให ผู เรียนนําทฤษฎี หลักการ กฎ เหล านั้นไปใช ในสถานการณ ใหม ๆ ที่แตกต างกันออกไป จนผู เรียนเกิดความเข าใจอย างลึกซึ้งในเรื่องนั้น จะเห็นได ว า วิธีการนี้มีลักษณะที่ช วยให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ตามที่ต องการได แต ในสภาพความเป นจริง ครูมัก ดําเนินการสอนในส วนแรก คือ การให ความรู เกี่ยวกับหลักการ โดยอาจมีตัวอย างให เพียงเล็กน อย หรือไม มีเลย และอาจมีการบ านให ผู เรียนทําเป นการฝ กบ างเล็กน อย หรือไม มีเลย ที่เป นเช นนี้ ก็เนื่องมาจากครูมักประสบป ญหาในเรื่องการหาและจัดเตรียมตัวอย างที่หลากหลายมาให ผู เรียนฝ ก และมีเวลาจํากัดในการฝ ก เมื่อกระบวนการสอนไม สมบูรณ ตามวิธีสอนที่ใช ผู เรียนได รับการฝ กน อย ผลที่ได ก็น อยตามไปด วย ( ๒ ) วิธีสอนแบบอุปนัย (inductive method) แม ว าวิธีสอนแบบนิรนัยจะช วยให ผู เรียน เกิดการเรียนรู ได แต ก็ยังมีวิธีที่ให ผลมากกว า ดีกว า ( ถ าจัดการเรียนการสอนได ดี ) วิธีสอนแบบอุปนัย เป นวิธีที่นอกจากจะช วยให ผู เรียนเกิดการเรียนรู มโนทัศน ได ดีแล ว ยังช วยให ผู เรียนได พัฒนาทักษะ การคิดขั้นสูง (higher order thinking skills) ซึ่งเป นทักษะทางป ญญาที่ผู เรียนสามารถนําไป ใช ประโยชน ได ตลอดชีวิต กระบวนการสอนตามวิธีนี้ มีลักษณะตรงกันข ามกับวิธีสอนแบบนิรนัย กล าวคือ แทนที่จะเป นการสอนจากหลักการไปหาตัวอย าง กลับเป นการสอนจากตัวอย างไปหาหลักการ โดยครู จัดเตรียมตัวอย างที่หลากหลายจํานวนมาก ( ซึ่งอาจเป นสถานการณ เหตุการณ ปรากฏการณ ความคิด ข อมูล ฯลฯ ) ที่มีหลักการหรือแนวคิดที่ต องการสอนแฝงอยู ให ผู เรียนได ศึกษา วิเคราะห จนสามารถ จับหลักการ แนวคิดที่ต องการสอนได และสามารถสรุปได ด วยตนเอง ต อจากนั้นจึงเสริมด วยการฝ กนําไปใช ในสถานการณ อื่น ๆ การเรียนรู ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการดังกล าวสามารถช วยให ผู เรียนเกิดมโนทัศน / ความคิดรวบยอดด วยตัวเอง จึงเป นความเข าใจที่ลึกซึ้งขึ้น และมีความหมายต อผู เรียนมากขึ้น วิธีนี้ จึงเป นวิธีที่ครูควรเลือกใช เพราะมีความเหมาะสมและให ผลดีกว าวิธีอื่น ๆ อีกหลายวิธี แต ในสภาพ ความเป นจริงแล ว ครูใช วิธีสอนนี้น อยมาก เนื่องจากเหตุหลายประการ เช น ครูเคยชินอยู กับการใช วิธีสอนที่ตนถนัด ขาดประสบการณ และการฝ กฝนในการใช วิธีสอนที่หลากหลาย การสอนด วยวิธีที่ยัง ไม ค อยเข าใจหรือเคยทํามาก อน นอกจากจะเกิดความไม มั่นใจแล ว ยังต องมีการเตรียมการมากขึ้นกว า ปรกติด วย รวมทั้งอาจต องใช เวลาในการสอนมากขึ้น ด วยเหตุนี้จึงพบว าครูใช วิธีสอนนี้น อย ทั้ง ๆ ที่เป นวิธี ที่ดี แม ว าในความเป นจริงยังมีครูที่พร อมจะฝ กฝนพัฒนาตนเองในเรื่องนี้ แต เมื่อวางแผนและดําเนินการ 172-204 Mac9.indd 190 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=