ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ทิศนา แขมมณี 189 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ การที่ครูไม เข าใจว า สาระสําคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป นความรู ประเภท มโนทัศน แต เป นเพียงความรู ประเภทข อมูลข อเท็จจริง ซึ่งสามารถอธิบายถ ายทอดให แก ผู เรียนได จึงจัดการเรียนการสอนในลักษณะของการให ความรู แก ผู เรียนโดยตรง ซึ่งการสอนแบบนี้แม จะช วยให ผู เรียนเกิดความเข าใจได ในระดับหนึ่ง แต ก็ยังไม เพียงพอที่จะช วยให ผู เรียนเกิดมโนทัศน ในเรื่องนั้น ๆ อย างชัดเจน การขาดความเข าใจในลักษณะ / ประเภทของสาระที่จะสอนดังกล าว นับเป นต นเหตุ ของป ญหาอื่น ๆ อีกหลายประการ แต ที่สําคัญก็คือ การใช วิธีสอนซึ่งไม เหมาะสมกับประเภทของสาระ การเรียนรู ที่สอน ๔ . ๓ การขาดความรู ความเข าใจและทักษะในการสอนมโนทัศน / ความคิดรวบยอด เนื่องจากสาระของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงส วนใหญ มีลักษณะเป นความรู ประเภท มโนทัศน / ความคิดรวบยอด แม จะมีบางส วนที่มีลักษณะเป นความรู ประเภทอื่น แต ก็ไม มากนัก ดังนั้น การสอนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงควรใช วิธีการสอนที่เอื้อต อการเรียนรู มโนทัศน เพราะ การสอนที่ดีควรจะต องเหมาะสมสอดคล องกับลักษณะของเนื้อหาที่สอน โดยทั่วไป ครูส วนใหญ มีความถนัดและทักษะในการใช วิธีสอนแบบบรรยาย คือ การบอก บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย าง และเสริมด วยเทคนิคต าง ๆ วิธีสอนแบบนี้ก็สามารถช วยให ผู เรียนเกิด ความเข าใจได ในระดับหนึ่ง ซึ่งก็ยังไม ลึกซึ้งนัก เนื่องจากเป นความเข าใจที่ได มาจากการรับรู รับฟ ง เป นส วนใหญ สิ่งที่ได รับรู รับฟ งมายังไม ได ผ านกระบวนการคิด การวิเคราะห และการสร างความหมาย จนเกิดเป นความเข าใจของตน ความเข าใจที่ได จึงอาจไม ชัดเจน ยังมีความคลุมเครือและมีความจํากัด ในการนําไปใช เมื่อผู เรียนไปพบหรือเผชิญสถานการณ ที่แตกต างไปจากสถานการณ ที่ได รับจาก การสอนจึงไม สามารถประยุกต หลักการที่เรียนมาไปใช ได ด วยเหตุนี้ การเรียนรู หลักคิดต าง ๆ ของ ปรัชญาฯ ซึ่งมีลักษณะเป น “ หลักการ ” ผู เรียนจึงควรได รับประสบการณ ที่ช วยให เกิดความเข าใจ ในระดับที่สูงขึ้น ลึกซึ้งขึ้น จนสามารถนําความรู ความเข าใจไปใช ในการวิเคราะห และแก ป ญหา ในสถานการณ ต าง ๆ ได ตามธรรมชาติ มนุษย เรียนรู มโนทัศน หรือเกิดความคิดรวบยอดใด ๆ ขึ้นได จากการสังเกต ประสบการณ สถานการณ เหตุการณ และตัวอย างหลากหลาย จนสามารถวิเคราะห และจับ หลัก / แก น / สาระสําคัญ / คุณสมบัติสําคัญของเรื่องนั้น ๆ ได เกิดเป นความเข าใจของตนเองที่ลึกซึ้งขึ้น จึงสามารถ นําไปประยุกต หรือใช ในสถานการณ ที่แตกต างหลากหลายได ดังนั้น ครูจึงควรเลือกวิธีสอน ที่ใช กระบวนการต าง ๆ ที่เอื้ออํานวยให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ดังกล าวได ซึ่งมีหลายวิธี แต ในที่นี้จะ ขอยกมากล าว ๒ วิธี คือ 172-204 Mac9.indd 189 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=