ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 186 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู การเรียนรู วิธีการบูรณาการสาระการเรียนรู และวิธีการสอนแบบบูรณาการ ความรู ความเข าใจนับเป น พื้นฐานสําคัญของการปฏิบัติและการกระทําต าง ๆ ระดับของความรู ความเข าใจในเรื่องที่จะดําเนินการ ส งผลโดยตรงต อระดับคุณภาพของการปฏิบัติ ถ าความรู ความเข าใจอยู ในระดับผิวเผิน การปฏิบัติ ก็จะอยู ในระดับผิวเผิน แต ถ าความรู ความเข าใจอยู ในระดับลึกซึ้ง การปฏิบัติก็จะมีคุณภาพมากขึ้น ความรู ความเข าใจในเรื่องที่ทําจึงเป นป จจัยที่จําเป นในการปฏิบัติใด ๆ ๒ ) การยอมรับ การเห็นประโยชน เห็นคุณค า มีความเชื่อถือ มั่นใจ และศรัทธาในเรื่อง ที่พัฒนา ซึ่งในที่นี้คือ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หากตัวครูผู ดําเนินการพัฒนาผู เรียน แม จะมี ความรู ความเข าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย างดีแล วก็ตาม แต จิตใจ ความรู สึก ความเชื่อถือ เชื่อมั่น และการยอมรับ ยังไม มากพอ การสอนให ผู เรียนเกิดการยอมรับ เชื่อถือ ก็คงเป นไปได ยาก ระดับ ของความรู สึกและการยอมรับในเรื่องที่จะพัฒนา ส วนหนึ่งขึ้นกับความรู ความเข าใจในเรื่องนั้น รวมทั้ง เรื่องที่เกี่ยวข อง อีกส วนหนึ่งมาจากการได เห็นประโยชน และคุณค าของสิ่งนั้นโดยเฉพาะกับตัวเอง ดังนั้น ครูที่จะพัฒนาผู เรียนได ดี ก็คือครูที่มีความรู ความเข าใจ เห็นประโยชน และคุณค าของปรัชญาฯ จนเกิด การยอมรับในเรื่องนี้อย างเต็มใจ ๓ ) ทักษะปฏิบัติในเรื่องที่พัฒนาและที่เกี่ยวข อง หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติใน เรื่องที่พัฒนา เช น การที่ครูจะพัฒนาหรือฝ กฝนให ผู เรียนใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม ว าจะผ าน กิจกรรมการเรียนรู โดยตรง หรือบูรณาการในกลุ มสาระการเรียนรู ต าง ๆ หรือผ านกิจกรรมเสริมหลักสูตร หรือการทํากิจวัตรประจําวันในวิถีชีวิตของตน หากครูผู พัฒนาไม ได ใช ปรัชญาฯ หรือไม มีทักษะ (skills) ในการใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับตนเองแล ว ก็จะส งผลต อการสอนและการพัฒนาผู เรียนด วย กล าวสั้น ๆ ก็คือ หากผู สอนเองยังทําไม ได การสอนให คนอื่นทําตามคําที่สอนได ดี ย อมสัมฤทธิ์ผลได ยาก ดังนั้น ครูที่จะพัฒนาผู เรียนได ดีก็คือ ครูที่สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได และ เป นแบบอย าง (model) ที่ดีให แก ผู เรียน สรุปได ว า ในการพัฒนาผู เรียนในสถานศึกษาให มีความรู ความเข าใจ ยอมรับ เชื่อถือ ในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีความสามารถในการนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการดํารงชีวิต จนเกิดเป นอุปนิสัยพอเพียงนั้นมีอยู หลายแนวทาง โดยแต ละแนวทางมีจุดเน น ที่แตกต างกัน ซึ่งสามารถช วยพัฒนาได ดีในบางด าน บางจุด การพัฒนาโดยใช หลายแนวทางประกอบ กันจะส งเสริมกันให ได ผลที่สมบูรณ ความสําเร็จของการพัฒนา นอกจากจะขึ้นอยู กับคุณภาพของการ ดําเนินการตามแนวทางต าง ๆ ดังกล าวแล ว ยังขึ้นอยู กับป จจัยสําคัญที่แฝงอยู ในตัวผู พัฒนาด วย นั่นก็คือ ผู พัฒนา ( ครูและผู บริหาร ) ต องมีความรู ความเข าใจ การยอมรับ และมีการปฏิบัติตามปรัชญาของ 172-204 Mac9.indd 186 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=