ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 186 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู การเรียนรู วิธีการบูรณาการสาระการเรียนรู และวิธีการสอนแบบบูรณาการ ความรู ความเข าใจนับเป น พื้นฐานสําคัญของการปฏิบัติและการกระทําต าง ๆ ระดับของความรู ความเข าใจในเรื่องที่จะดําเนินการ ส งผลโดยตรงต อระดับคุณภาพของการปฏิบัติ ถ าความรู ความเข าใจอยู ในระดับผิวเผิน การปฏิบัติ ก็จะอยู ในระดับผิวเผิน แต ถ าความรู ความเข าใจอยู ในระดับลึกซึ้ง การปฏิบัติก็จะมีคุณภาพมากขึ้น ความรู ความเข าใจในเรื่องที่ทําจึงเป นป จจัยที่จําเป นในการปฏิบัติใด ๆ ๒ ) การยอมรับ การเห็นประโยชน เห็นคุณค า มีความเชื่อถือ มั่นใจ และศรัทธาในเรื่อง ที่พัฒนา ซึ่งในที่นี้คือ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หากตัวครูผู ดําเนินการพัฒนาผู เรียน แม จะมี ความรู ความเข าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย างดีแล วก็ตาม แต จิตใจ ความรู สึก ความเชื่อถือ เชื่อมั่น และการยอมรับ ยังไม มากพอ การสอนให ผู เรียนเกิดการยอมรับ เชื่อถือ ก็คงเป นไปได ยาก ระดับ ของความรู สึกและการยอมรับในเรื่องที่จะพัฒนา ส วนหนึ่งขึ้นกับความรู ความเข าใจในเรื่องนั้น รวมทั้ง เรื่องที่เกี่ยวข อง อีกส วนหนึ่งมาจากการได เห็นประโยชน และคุณค าของสิ่งนั้นโดยเฉพาะกับตัวเอง ดังนั้น ครูที่จะพัฒนาผู เรียนได ดี ก็คือครูที่มีความรู ความเข าใจ เห็นประโยชน และคุณค าของปรัชญาฯ จนเกิด การยอมรับในเรื่องนี้อย างเต็มใจ ๓ ) ทักษะปฏิบัติในเรื่องที่พัฒนาและที่เกี่ยวข อง หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติใน เรื่องที่พัฒนา เช น การที่ครูจะพัฒนาหรือฝ กฝนให ผู เรียนใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม ว าจะผ าน กิจกรรมการเรียนรู โดยตรง หรือบูรณาการในกลุ มสาระการเรียนรู ต าง ๆ หรือผ านกิจกรรมเสริมหลักสูตร หรือการทํากิจวัตรประจําวันในวิถีชีวิตของตน หากครูผู พัฒนาไม ได ใช ปรัชญาฯ หรือไม มีทักษะ (skills) ในการใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับตนเองแล ว ก็จะส งผลต อการสอนและการพัฒนาผู เรียนด วย กล าวสั้น ๆ ก็คือ หากผู สอนเองยังทําไม ได การสอนให คนอื่นทําตามคําที่สอนได ดี ย อมสัมฤทธิ์ผลได ยาก ดังนั้น ครูที่จะพัฒนาผู เรียนได ดีก็คือ ครูที่สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได และ เป นแบบอย าง (model) ที่ดีให แก ผู เรียน สรุปได ว า ในการพัฒนาผู เรียนในสถานศึกษาให มีความรู ความเข าใจ ยอมรับ เชื่อถือ ในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีความสามารถในการนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการดํารงชีวิต จนเกิดเป นอุปนิสัยพอเพียงนั้นมีอยู หลายแนวทาง โดยแต ละแนวทางมีจุดเน น ที่แตกต างกัน ซึ่งสามารถช วยพัฒนาได ดีในบางด าน บางจุด การพัฒนาโดยใช หลายแนวทางประกอบ กันจะส งเสริมกันให ได ผลที่สมบูรณ ความสําเร็จของการพัฒนา นอกจากจะขึ้นอยู กับคุณภาพของการ ดําเนินการตามแนวทางต าง ๆ ดังกล าวแล ว ยังขึ้นอยู กับป จจัยสําคัญที่แฝงอยู ในตัวผู พัฒนาด วย นั่นก็คือ ผู พัฒนา ( ครูและผู บริหาร ) ต องมีความรู ความเข าใจ การยอมรับ และมีการปฏิบัติตามปรัชญาของ 172-204 Mac9.indd 186 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=