ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ทิศนา แขมมณี 185 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ต องอาศัยการฝ กฝนใช สิ่งนั้นบ อย ๆ ในสถานการณ ที่มีความแตกต างหลากหลาย การฝ กฝนนี้ช วยให ผู เรียนเกิดความรู ความเข าใจมากขึ้น และปรับปรุงการปฏิบัติให ดีขึ้นเรื่อย ๆ ด วยเหตุนี้ การนําปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการในการเรียนการสอนสาระการเรียนรู กลุ มต าง ๆ จึงเป นวิธีการที่ นอกจากจะช วยให ผู เรียนมีโอกาสและเวลาได เรียนรู ปรัชญาฯ มากขึ้นแล ว ยังเอื้อให ผู เรียนได ฝ กฝน การนําปรัชญาฯ ไปใช ในสถานการณ ต าง ๆ อันช วยให ผู เรียนได พัฒนาทักษะการคิดและการปฏิบัติ ซึ่งเมื่อเกิดความชํานาญ สามารถทําได ดี ก็สามารถนําไปสู การพัฒนาเป นอุปนิสัยหรือลักษณะนิสัยได ในที่สุด ดังนั้น การบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการเรียนการสอนสาระการเรียนรู กลุ ม ต าง ๆ จึงเป นวิธีการที่เอื้อประโยชน ต อผู เรียนอย างมาก สําหรับแนวทางสุดท ายคือ การส งเสริมให ผู เรียนนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในวิถี ชีวิตนั้น เป นแนวทางที่ส งผู เรียนให เข าใกล เป าหมายมากที่สุด เพราะการนําปรัชญาฯ ไปใช ในวิถีชีวิตนั้น เป นการทําที่เป นกิจวัตรประจําวัน ซึ่งถ าสามารถพัฒนาผู เรียนได ถึงจุดนี้ คือ ผู เรียนสามารถใช ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงในการทํากิจวัตรประจําวันต าง ๆ ในโรงเรียนได ต อไปผู เรียนก็จะสามารถขยาย เชื่อมโยงไปสู การทํากิจวัตรประจําวันที่บ านและที่อื่น ๆ ได อุปนิสัยพอเพียงก็จะเกิดขึ้นในที่สุด จากที่กล าวมา จะเห็นได ว า แนวทางทั้งหลายดังกล าวล วนเป นช องทางที่มีส วนช วยพัฒนา ผู เรียนให บรรลุเป าหมายได ทั้งสิ้น โดยแต ละช องทางมีศักยภาพและจุดเน นในการพัฒนาแตกต างกัน แต ส งเสริมกันและกัน หากสถานศึกษาใด ๆ สามารถจัดกิจกรรมตามแนวทางที่กล าวมาแล วได ทั้งหมด และสามารถจัดได อย างมีคุณภาพ ก็คงจะหวังได ว า ผู เรียนซึ่งเป นอนาคตของชาติจะเป นผู มีคุณสมบัติ ตามเป าหมายที่ตั้งไว แต งานการพัฒนาตามแนวทางนี้ก็ไม ใช เรื่องง าย สถานศึกษาอาจดําเนินการตามแนวทางทั้งหลายนี้ได ไม ยากนัก แต ความยากอยู ที่ การดําเนินการในแต ละแนวทางให มีคุณภาพพอที่จะช วยให เกิดผลที่ต องการ ไม เพียงเท านั้น หากย อน กลับไปศึกษาวิเคราะห แนวทางแต ละแนวทางแล ว จะพบว าทุกแนวทางมีป จจัยร วมสําคัญบางประการ ที่ส งผลต อการเรียนรู ของผู เรียน ป จจัยดังกล าวคือ ๑ ) ความรู ความเข าใจในเรื่องที่พัฒนาและเรื่องที่เกี่ยวข อง กล าวคือ ผู ใดเป นผู ดําเนิน การพัฒนา ก็ต องมีความรู ความเข าใจในเรื่องที่พัฒนา การพัฒนาจึงจะดําเนินการไปได ดี ผู บริหารสถาน ศึกษาจะดําเนินการบริหารสถานศึกษาโดยใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได ก็ต องมีความรู ความเข าใจ ในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงวิธีการบริหารจัดการสถานศึกษาและบุคคลที่เกี่ยวข อง ครูจะ ดําเนินการออกแบบจัดกิจกรรมการเรียนรู หรือบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการเรียน การสอนได ก็ต องมีความรู ความเข าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงวิธีการออกแบบกิจกรรม 172-204 Mac9.indd 185 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=