ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 184 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู และเห็นผลได จริง ทําให ผู เรียนเกิดการเรียนรู รู จักพึ่งตนเอง รู จักคิด รู จักวางแผน รวมทั้งมีรายได เสริมและอื่น ๆ อีกมาก ผลที่ได รับจากการทํากิจกรรมช วยให ผู เรียนเห็นคุณค า เกิดความเชื่อถือและ เชื่อมั่นในหลักปรัชญามากขึ้น กิจกรรมเสริมหลักสูตรเหล านี้ควรเป นกิจกรรมที่ผู เรียนเป นผู ริเริ่มและดําเนินการด วย ตนเอง โดยใช กระบวนการคิดและการปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูทําหน าที่เป นผู ให คําปรึกษา แนะนํา สังเกต ติดตาม และให ความช วยเหลือตามความจําเป นหรือความต องการของ ผู เรียน ๓ . ๔ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในวิถีชีวิต หมายถึง การนําหลักคิดและ กระบวนการคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการคิดและการกระทําต าง ๆ ในชีวิตประจําวัน ซึ่งในบริบทของสถานศึกษา ก็คือกิจกรรมต าง ๆ ที่ทํากันอยู เป นประจํา รวมถึงการใช ทรัพยากรต าง ๆ ในโรงเรียน / สถานศึกษา เช น การรับประทานอาหาร การใช จ ายเงิน การศึกษาเล าเรียน การทํางาน การเล น การพักผ อน การทํากิจกรรม การปฏิสัมพันธ กับบุคคลต าง ๆ การใช อาคารสถานที่ การใช ห องสุขา การใช นํ้า ไฟ วัสดุสิ้นเปลือง อุปกรณ การเรียน การฝ กให ผู เรียนคิดและทํากิจกรรมต าง ๆ ข างต น โดยใช หลักคิดและหลักปฏิบัติของ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป นประจําในวิถีชีวิตประจําวัน เป นป จจัยสําคัญที่ทําให ผู เรียนเกิด อุปนิสัยพอเพียงได ในที่สุด จะเห็นได ว า แนวทางทั้งสี่ที่กล าวข างต น ล วนมีส วนส งเสริมการเรียนรู และการดํารงชีวิต ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทั้งสิ้น การบริหารสถานศึกษาโดยใช หลักคิดตามปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง เป นการสร างสิ่งแวดล อมและบรรยากาศที่ดี ซึ่งเป นป จจัยสําคัญที่เอื้อต อการเรียนรู และการพัฒนาอุปนิสัยพอเพียงของผู เรียน ส วนการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงโดยตรงนั้นเป นวิธีการที่สามารถช วยให ผู เรียนเกิดความรู ความเข าใจที่ชัดเจน ในสาระสําคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมการเรียนรู ที่ดีช วยสร างความตระหนัก ในความสําคัญและคุณค าของหลักปรัชญา สามารถกระตุ นให ผู เรียนเกิดแรงจูงใจและความต องการ ที่จะนําปรัชญาไปปฏิบัติหรือใช ในชีวิตประจําวัน ความรู ความเข าใจที่ชัดเจน และความรู สึกยอมรับ เชื่อถือ ศรัทธา ในปรัชญาฯ นับเป นพื้นฐานสําคัญของการปฏิบัติ เพราะการปฏิบัติในเรื่องใด ๆ จะทําได ดีมากน อยเพียงใด ต องอาศัยความรู ความเข าใจและการยอมรับ เชื่อถือในเรื่องนั้น ๆ อย างไรก็ตาม แม ผู เรียนจะมีความรู ความเข าใจและยอมรับในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แล ว แต ถ าไม มีโอกาสได นําความรู ความเข าใจนั้นไปใช อย างเพียงพอ ทักษะปฏิบัติก็จะไม เกิดขึ้น ผู เรียน อาจเข าใจแต จะยังทําไม ได ตามที่เข าใจ การปฏิบัติให เกิดเป นทักษะความสามารถความชํานาญได นั้น 172-204 Mac9.indd 184 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=