ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 184 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู และเห็นผลได จริง ทําให ผู เรียนเกิดการเรียนรู รู จักพึ่งตนเอง รู จักคิด รู จักวางแผน รวมทั้งมีรายได เสริมและอื่น ๆ อีกมาก ผลที่ได รับจากการทํากิจกรรมช วยให ผู เรียนเห็นคุณค า เกิดความเชื่อถือและ เชื่อมั่นในหลักปรัชญามากขึ้น กิจกรรมเสริมหลักสูตรเหล านี้ควรเป นกิจกรรมที่ผู เรียนเป นผู ริเริ่มและดําเนินการด วย ตนเอง โดยใช กระบวนการคิดและการปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูทําหน าที่เป นผู ให คําปรึกษา แนะนํา สังเกต ติดตาม และให ความช วยเหลือตามความจําเป นหรือความต องการของ ผู เรียน ๓ . ๔ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในวิถีชีวิต หมายถึง การนําหลักคิดและ กระบวนการคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการคิดและการกระทําต าง ๆ ในชีวิตประจําวัน ซึ่งในบริบทของสถานศึกษา ก็คือกิจกรรมต าง ๆ ที่ทํากันอยู เป นประจํา รวมถึงการใช ทรัพยากรต าง ๆ ในโรงเรียน / สถานศึกษา เช น การรับประทานอาหาร การใช จ ายเงิน การศึกษาเล าเรียน การทํางาน การเล น การพักผ อน การทํากิจกรรม การปฏิสัมพันธ กับบุคคลต าง ๆ การใช อาคารสถานที่ การใช ห องสุขา การใช นํ้า ไฟ วัสดุสิ้นเปลือง อุปกรณ การเรียน การฝ กให ผู เรียนคิดและทํากิจกรรมต าง ๆ ข างต น โดยใช หลักคิดและหลักปฏิบัติของ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป นประจําในวิถีชีวิตประจําวัน เป นป จจัยสําคัญที่ทําให ผู เรียนเกิด อุปนิสัยพอเพียงได ในที่สุด จะเห็นได ว า แนวทางทั้งสี่ที่กล าวข างต น ล วนมีส วนส งเสริมการเรียนรู และการดํารงชีวิต ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทั้งสิ้น การบริหารสถานศึกษาโดยใช หลักคิดตามปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง เป นการสร างสิ่งแวดล อมและบรรยากาศที่ดี ซึ่งเป นป จจัยสําคัญที่เอื้อต อการเรียนรู และการพัฒนาอุปนิสัยพอเพียงของผู เรียน ส วนการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงโดยตรงนั้นเป นวิธีการที่สามารถช วยให ผู เรียนเกิดความรู ความเข าใจที่ชัดเจน ในสาระสําคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมการเรียนรู ที่ดีช วยสร างความตระหนัก ในความสําคัญและคุณค าของหลักปรัชญา สามารถกระตุ นให ผู เรียนเกิดแรงจูงใจและความต องการ ที่จะนําปรัชญาไปปฏิบัติหรือใช ในชีวิตประจําวัน ความรู ความเข าใจที่ชัดเจน และความรู สึกยอมรับ เชื่อถือ ศรัทธา ในปรัชญาฯ นับเป นพื้นฐานสําคัญของการปฏิบัติ เพราะการปฏิบัติในเรื่องใด ๆ จะทําได ดีมากน อยเพียงใด ต องอาศัยความรู ความเข าใจและการยอมรับ เชื่อถือในเรื่องนั้น ๆ อย างไรก็ตาม แม ผู เรียนจะมีความรู ความเข าใจและยอมรับในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แล ว แต ถ าไม มีโอกาสได นําความรู ความเข าใจนั้นไปใช อย างเพียงพอ ทักษะปฏิบัติก็จะไม เกิดขึ้น ผู เรียน อาจเข าใจแต จะยังทําไม ได ตามที่เข าใจ การปฏิบัติให เกิดเป นทักษะความสามารถความชํานาญได นั้น 172-204 Mac9.indd 184 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=