ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ทิศนา แขมมณี 183 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ๓ . ๒ . ๒ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการกับสาระการเรียนรู กลุ ม ต าง ๆ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งหมายความว า ในการสอนสาระการเรียนรู กลุ มต าง ๆ ตามที่หลักสูตรกําหนด ครูผู รับผิดชอบในการสอนสาระการเรียนรู ใด ๆ ก็ตาม สามารถนําปรัชญาฯ ดังกล าวเข าไปบูรณาการ โดยสอดแทรก ผสมผสาน ในการเรียนรู สาระกลุ มต าง ๆ วิธีนี้นับเป นวิธีที่ช วย ให ผู เรียนมีโอกาสได เรียนรู พัฒนาทักษะการคิด การวางแผน และการปฏิบัติงาน ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงในสถานการณ ต าง ๆ ที่มีความแตกต างกันหลากหลายได มากขึ้น เนื่องจากการเรียนรู จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยตรงนั้น ผู เรียนมีโอกาสได เรียนรู ตามเวลาจํากัดที่จัดให สําหรับกิจกรรมนั้น ๆ เท านั้น ซึ่งแม จะช วยให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ได ดี แต การเรียนรู นั้นจะยังไม ฝ งลึกและคงทน ถ าครูสามารถบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการสอน เนื้อหาสาระต าง ๆ ที่ผู เรียนต องเรียนเป นปรกติอยู แล ว ผู เรียนก็จะมีโอกาสและเวลาได เรียนรู มากขึ้น ลึกซึ้งขึ้น และได ฝ กปฏิบัติมากขึ้น เนื่องจากปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด วยหลักคิดที่จะต อง นําไปใช ในการปฏิบัติ การสร างความเข าใจในหลักคิดเท านั้นจึงยังไม เพียงพอ ผู เรียนต องสามารถนําหลัก คิดนั้นไปปฏิบัติจริงได จึงเกิดผลตามจุดมุ งหมายของปรัชญาฯ ซึ่งการฝ กฝนให ผู เรียนปฏิบัติได จริงตาม หลักปรัชญาฯ ดังกล าว เป นการฝ กที่จําเป นต องใช เวลาและสถานการณ ที่หลากหลาย ดังนั้น การ บูรณาการการสอนและฝ กทักษะการคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข าไปในการเรียนการสอน เนื้อหาสาระต าง ๆ จึงเป นโอกาสที่ดีมากสําหรับผู เรียนในการเรียนรู ทั้งในเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงและการเรียนรู เนื้อหาสาระปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ช วยให การเรียนรู เนื้อหาสาระ มีความชัดเจนขึ้น ลึกซึ้งขึ้น และมีความหมายต อผู เรียนมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เนื้อหาสาระต าง ๆ ที่เรียนรู ก็ทําหน าที่เป นสถานการณ ที่หลากหลายแตกต างกัน ให ผู เรียนได ประยุกต ใช หลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง อันส งผลให ผู เรียนเกิดความเข าใจที่ชัดเจนขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ละเอียดขึ้น และเกิดทักษะ ความชํานาญในการคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น จึงกล าวโดยสรุปได ว า การบูรณาการ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการเรียนการสอนเนื้อหาสาระต างให ประโยชน ทั้งด านการเรียนรู เนื้อหา สาระ และการเรียนรู ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓ . ๓ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อส งเสริมการใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง การส งเสริมให ผู เรียนทํากิจกรรมต าง ๆ ที่ตอบสนองการดําเนินชีวิตอย างพอเพียงตามปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง เช น การปลูกผัก การเลี้ยงสัตว การถนอมอาหาร การทําขนม การประดิษฐ ของใช จากวัสดุเหลือใช การทําบัญชีครัวเรือน การออม กิจกรรมต าง ๆ เหล านี้ช วยให ผู เรียนมีโอกาส ได ฝ กการใช ชีวิตอย างพอเพียง สามารถนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช จริงในสถานการณ จริง 172-204 Mac9.indd 183 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=