ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

ทิศนา แขมมณี 183 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ๓ . ๒ . ๒ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการกับสาระการเรียนรู กลุ ม ต าง ๆ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งหมายความว า ในการสอนสาระการเรียนรู กลุ มต าง ๆ ตามที่หลักสูตรกําหนด ครูผู รับผิดชอบในการสอนสาระการเรียนรู ใด ๆ ก็ตาม สามารถนําปรัชญาฯ ดังกล าวเข าไปบูรณาการ โดยสอดแทรก ผสมผสาน ในการเรียนรู สาระกลุ มต าง ๆ วิธีนี้นับเป นวิธีที่ช วย ให ผู เรียนมีโอกาสได เรียนรู พัฒนาทักษะการคิด การวางแผน และการปฏิบัติงาน ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงในสถานการณ ต าง ๆ ที่มีความแตกต างกันหลากหลายได มากขึ้น เนื่องจากการเรียนรู จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยตรงนั้น ผู เรียนมีโอกาสได เรียนรู ตามเวลาจํากัดที่จัดให สําหรับกิจกรรมนั้น ๆ เท านั้น ซึ่งแม จะช วยให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ได ดี แต การเรียนรู นั้นจะยังไม ฝ งลึกและคงทน ถ าครูสามารถบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการสอน เนื้อหาสาระต าง ๆ ที่ผู เรียนต องเรียนเป นปรกติอยู แล ว ผู เรียนก็จะมีโอกาสและเวลาได เรียนรู มากขึ้น ลึกซึ้งขึ้น และได ฝ กปฏิบัติมากขึ้น เนื่องจากปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด วยหลักคิดที่จะต อง นําไปใช ในการปฏิบัติ การสร างความเข าใจในหลักคิดเท านั้นจึงยังไม เพียงพอ ผู เรียนต องสามารถนําหลัก คิดนั้นไปปฏิบัติจริงได จึงเกิดผลตามจุดมุ งหมายของปรัชญาฯ ซึ่งการฝ กฝนให ผู เรียนปฏิบัติได จริงตาม หลักปรัชญาฯ ดังกล าว เป นการฝ กที่จําเป นต องใช เวลาและสถานการณ ที่หลากหลาย ดังนั้น การ บูรณาการการสอนและฝ กทักษะการคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข าไปในการเรียนการสอน เนื้อหาสาระต าง ๆ จึงเป นโอกาสที่ดีมากสําหรับผู เรียนในการเรียนรู ทั้งในเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงและการเรียนรู เนื้อหาสาระปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ช วยให การเรียนรู เนื้อหาสาระ มีความชัดเจนขึ้น ลึกซึ้งขึ้น และมีความหมายต อผู เรียนมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เนื้อหาสาระต าง ๆ ที่เรียนรู ก็ทําหน าที่เป นสถานการณ ที่หลากหลายแตกต างกัน ให ผู เรียนได ประยุกต ใช หลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง อันส งผลให ผู เรียนเกิดความเข าใจที่ชัดเจนขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ละเอียดขึ้น และเกิดทักษะ ความชํานาญในการคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น จึงกล าวโดยสรุปได ว า การบูรณาการ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการเรียนการสอนเนื้อหาสาระต างให ประโยชน ทั้งด านการเรียนรู เนื้อหา สาระ และการเรียนรู ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓ . ๓ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อส งเสริมการใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง การส งเสริมให ผู เรียนทํากิจกรรมต าง ๆ ที่ตอบสนองการดําเนินชีวิตอย างพอเพียงตามปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง เช น การปลูกผัก การเลี้ยงสัตว การถนอมอาหาร การทําขนม การประดิษฐ ของใช จากวัสดุเหลือใช การทําบัญชีครัวเรือน การออม กิจกรรมต าง ๆ เหล านี้ช วยให ผู เรียนมีโอกาส ได ฝ กการใช ชีวิตอย างพอเพียง สามารถนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช จริงในสถานการณ จริง 172-204 Mac9.indd 183 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=