ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 182 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ๓ . แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา โดยทั่วไป แนวทางในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษานั้นมี ๔ แนวทางหลัก คือ การนําปรัชญาฯ ไปใช ในการบริหารสถานศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการนําไปใช ในวิถีชีวิต ซึ่งบทความนี้ขอกําหนดขอบเขตเนื้อหามุ งสู ประเด็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเฉพาะ แต จะขอกล าวถึงแนวทางอื่น ๆ ด วยพอสังเขป เนื่องจากทุกแนวทางมีความสัมพันธ เชื่อมโยงกัน ส งเสริมกันและกัน และมีผลตกกระทบถึงกัน ๓ . ๑ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการบริหารสถานศึกษา หมายถึง การที่ผู บริหารสถานศึกษามีความรู ความเข าใจ เห็นความสําคัญและคุณค าของปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง เห็นแนวทางในการนําปรัชญาฯ ดังกล าวไปใช ในบริบทของตน สามารถใช ปรัชญาฯ กับตนเอง ในวิถีชีวิตของตนและนําไปใช ในการบริหารสถานศึกษาได เช น การกําหนดให ปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงเป นวิสัยทัศน นโยบาย และพันธกิจ ของสถานศึกษา การพัฒนาครูและบุคลากรของ สถานศึกษาให มีความรู ความเข าใจในปรัชญาฯ ดังกล าว การสร างทีมงาน การบริหารบุคลากรและ ทรัพยากร การสร างบรรยากาศและวัฒนธรรมขององค กร การส งเสริมและจัดกิจกรรมต าง ๆ โดยยึดหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓ . ๒ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการจัดการเรียนรู ให แก ผู เรียน หมายถึง การที่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข องจะต องมีความรู ความเข าใจ เห็นความสําคัญและคุณค าของปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง เห็นแนวทางในการนําไปใช ในบริบทของตน สามารถใช ปรัชญาฯ กับตนเองในวิถีชีวิต ของตน และนําไปใช ในการจัดการเรียนรู ให แก ผู เรียน ซึ่งการนําไปใช ในการจัดการเรียนรู นี้สามารถดําเนินการ ได ใน ๒ ลักษณะ คือ ๓ . ๒ . ๑ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปเป นสาระการเรียนรู ในหลักสูตร ซึ่งหมายความว า ครูจะต องพัฒนาผู เรียนให มีความรู ความเข าใจ และตระหนักในความสําคัญและ คุณค าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสามารถนําไปประยุกต หรือใช ในสถานการณ ต าง ๆ ได นับเป น การสอนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยตรง หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได บรรจุสาระการเรียนรู นี้ไว แล วในสาระเศรษฐศาสตร มาตรฐาน ส ๓ . ๑ กลุ มสาระ การเรียนรู สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยกําหนดสาระให ไว ในแต ละชั้นป ตั้งแต ชั้นประถม ศึกษาป ที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาป ที่ ๖ ซึ่งครูผู รับผิดชอบในสาระการเรียนรู นั้น ๆ ต องดําเนินการออกแบบ กิจกรรมการเรียนรู และดําเนินการจัดการเรียนการสอนให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ตามจุดมุ งหมายต อไป การบรรจุปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป นสาระหนึ่งของหลักสูตรการศึกษานี้จึงช วยให ผู เรียนมีเวลา จํานวนหนึ่งในการเรียนรู เรื่องนี้โดยตรง 172-204 Mac9.indd 182 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=