ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 182 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ๓ . แนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา โดยทั่วไป แนวทางในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษานั้นมี ๔ แนวทางหลัก คือ การนําปรัชญาฯ ไปใช ในการบริหารสถานศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการนําไปใช ในวิถีชีวิต ซึ่งบทความนี้ขอกําหนดขอบเขตเนื้อหามุ งสู ประเด็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเฉพาะ แต จะขอกล าวถึงแนวทางอื่น ๆ ด วยพอสังเขป เนื่องจากทุกแนวทางมีความสัมพันธ เชื่อมโยงกัน ส งเสริมกันและกัน และมีผลตกกระทบถึงกัน ๓ . ๑ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการบริหารสถานศึกษา หมายถึง การที่ผู บริหารสถานศึกษามีความรู ความเข าใจ เห็นความสําคัญและคุณค าของปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง เห็นแนวทางในการนําปรัชญาฯ ดังกล าวไปใช ในบริบทของตน สามารถใช ปรัชญาฯ กับตนเอง ในวิถีชีวิตของตนและนําไปใช ในการบริหารสถานศึกษาได เช น การกําหนดให ปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงเป นวิสัยทัศน นโยบาย และพันธกิจ ของสถานศึกษา การพัฒนาครูและบุคลากรของ สถานศึกษาให มีความรู ความเข าใจในปรัชญาฯ ดังกล าว การสร างทีมงาน การบริหารบุคลากรและ ทรัพยากร การสร างบรรยากาศและวัฒนธรรมขององค กร การส งเสริมและจัดกิจกรรมต าง ๆ โดยยึดหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓ . ๒ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช ในการจัดการเรียนรู ให แก ผู เรียน หมายถึง การที่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข องจะต องมีความรู ความเข าใจ เห็นความสําคัญและคุณค าของปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง เห็นแนวทางในการนําไปใช ในบริบทของตน สามารถใช ปรัชญาฯ กับตนเองในวิถีชีวิต ของตน และนําไปใช ในการจัดการเรียนรู ให แก ผู เรียน ซึ่งการนําไปใช ในการจัดการเรียนรู นี้สามารถดําเนินการ ได ใน ๒ ลักษณะ คือ ๓ . ๒ . ๑ การนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปเป นสาระการเรียนรู ในหลักสูตร ซึ่งหมายความว า ครูจะต องพัฒนาผู เรียนให มีความรู ความเข าใจ และตระหนักในความสําคัญและ คุณค าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสามารถนําไปประยุกต หรือใช ในสถานการณ ต าง ๆ ได นับเป น การสอนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยตรง หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได บรรจุสาระการเรียนรู นี้ไว แล วในสาระเศรษฐศาสตร มาตรฐาน ส ๓ . ๑ กลุ มสาระ การเรียนรู สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยกําหนดสาระให ไว ในแต ละชั้นป ตั้งแต ชั้นประถม ศึกษาป ที่ ๑ ถึงชั้นมัธยมศึกษาป ที่ ๖ ซึ่งครูผู รับผิดชอบในสาระการเรียนรู นั้น ๆ ต องดําเนินการออกแบบ กิจกรรมการเรียนรู และดําเนินการจัดการเรียนการสอนให ผู เรียนเกิดการเรียนรู ตามจุดมุ งหมายต อไป การบรรจุปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป นสาระหนึ่งของหลักสูตรการศึกษานี้จึงช วยให ผู เรียนมีเวลา จํานวนหนึ่งในการเรียนรู เรื่องนี้โดยตรง 172-204 Mac9.indd 182 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=