ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
ทิศนา แขมมณี 181 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ๔ ) การให ความสําคัญกับ การพัฒนาคนให มีคุณภาพ (quality of people) โดย เฉพาะอย างยิ่ง ให มี คุณธรรมกํากับความรู ในการดําเนินชีวิต จึงจะสามารถทําให เกิดวิถีการพัฒนาสู ความยั่งยืนได เพราะคนที่มีคุณภาพจะสามารถใช สติป ญญาในทางที่ถูกต อง เป นเหตุเป นผล และใส ใจ เรียนรู คิดค น ปรับปรุง วิธีการ แนวทาง ในการจัดการทรัพยากรต าง ๆ ให เหมาะสม สมดุล และป องกัน แก ไขข อบกพร อง เพื่อให เกิดผลดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งต อตนเองและสังคมโดยรวมในขณะเดียวกัน ซึ่งในที่สุดก็ จะนําไปสู การพัฒนาที่ยั่งยืน นั่นเอง ๒ . ๔ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการศึกษา “ จุดประสงค ของการให การศึกษานั้น คือการแนะนําส งเสริมให บุคคล มีความเจริญงอกงามในการเรียนรู การคิดอ าน การกระทํา และให สามารถนําเอา คุณสมบัติทั้งปวงที่มีอยู ในตัวออกมาใช ให เป นประโยชน เกื้อกูลตน เกื้อกูลผู อื่น เพื่อให อยู ร วมกันเป นสังคม เป นประเทศได ผู ที่มีหน าที่ให การศึกษาแก อนุชน จึงจําเป นต องระมัดระวังตั้งใจปฏิบัติงาน โดยคํานึงถึงจุดมุ งหมายนี้อยู เสมอ เป นนิตย การที่จะอบรมสนับสนุนอนุชนให ได ผลตามความมุ งหมายของการศึกษา นั้น ข าพเจ าเห็นว าการฝ กฝน และการปลูกฝ งความรู จักเหตุผล ความรู จักผิด ชอบชั่วดี เป นสิ่งจําเป นไม น อยกว าการใช วิชาการ เพราะการรู จักพิจารณาให เห็น เหตุเห็นผลให รู จักจําแนกสิ่งผิดชอบชั่วดีได โดยกระจ างแจ ง ย อมทําให มองบุคคล มองสิ่งต าง ๆ ได ลึกลงไป จนเห็นความจริงในบุคคลและในสิ่งนั้น ๆ เมื่อได มองเห็น ความจริงแล ว ก็จะสามารถใช ความรู และวิชาการ ปฏิบัติงานทุกอย างได ดีและถูก ต องยิ่งขึ้น เป นประโยชน แก ตนได มากขึ้น ” ( พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แก นิสิตนักศึกษาวิทยาลัยวิชาการศึกษา วันจันทร ที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ . ศ . ๒๕๑๖ ) จะเห็นได ว า ในการจัดการศึกษา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป นหลักคิดหลักปฏิบัติที่ สามารถช วยให เด็ก เยาวชน และพลเมืองของประเทศ พัฒนาคุณสมบัติอันพึงประสงค ที่เป นเป าหมาย ของการศึกษาได การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษาจึงเป นเรื่องที่จําเป นต อง ทํา ดังที่ จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ( มูลนิธิสยามกัมมาจล , ๒๕๕๔ ) ได ให ความเห็นไว ว า “ ควรเริ่มต น ตั้งแต อนุบาลจนกระทั่งถึงมัธยมศึกษาป ที่ ๖ เพราะจะไปเริ่มที่ระดับอุดมศึกษาก็ไม สามารถเปลี่ยนแปลง mind set ได แล ว ” 172-204 Mac9.indd 181 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=