ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 178 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ให มีความรอบรู ที่เหมาะสม ดําเนินชีวิตด วยความอดทน มีความเพียร มีสติ ป ญญา และมีความรอบคอบ เพื่อให สมดุลและพร อมต อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย างรวดเร็วและกว างขวางทั้งด านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอก ได เป นอย างดี ๒ . ๒ องค ประกอบของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ทรงปรับปรุงพระราชทานเป นที่มาของนิยาม “ ๓ ห วง ๒ เงื่อนไข ” ที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห งชาติ นํามาใช ในการรณรงค เผยแพร ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ านช องทาง สื่อต าง ๆ อยู ในป จจุบัน ซึ่งประกอบด วยความ “ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ มกัน ” บนเงื่อนไข “ ความรู ” และ “ คุณธรรม ” และเป าหมายสมดุล พร อมรับการเปลี่ยนแปลงใน ๔ ด าน ได แก วัตถุ / เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล อม และวัฒนธรรม ดังแสดงในแผนภาพต อไปนี้ ( จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา และปรียานุช พิบูลสราวุธ , ๒๕๕๓ ) แผนภาพที่ ๑ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 172-204 Mac9.indd 178 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=