ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

ทิศนา แขมมณี 175 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ด วยความสําคัญและคุณค าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในฐานะที่เป นเครื่องมือ สําคัญในการพัฒนาพลเมืองของประเทศ การดําเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษาของ กระทรวงศึกษาธิการดังกล าว จึงได รับความร วมมือและการสนับสนุนจากองค กรต าง ๆ อีกหลายแห ง ที่สําคัญคือ มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย จํากัด ( มหาชน ) ได จัดโครงการเสริมศักยภาพ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษาขึ้น โดยร วมมือกับโครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สํานักงานทรัพย สินส วนพระมหากษัตริย สนับสนุนการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเป าหมายสนับสนุนให สถานศึกษาพอเพียงที่มีศักยภาพได พัฒนาต อยอดไปสู การเป น “ ศูนย การเรียนรู ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด านการศึกษา ” เพื่อให เป นกลไกสําคัญ ของกระทรวงศึกษาธิการในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษาทั่วประเทศ โครงการเสริมศักยภาพการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา ได เริ่ม ดําเนินงานมาตั้งแต พ . ศ . ๒๕๕๑ โดยได ให การสนับสนุนแก สถานศึกษาในด านต าง ๆ เช น จัดกระบวนการ เสริมศักยภาพโรงเรียน โดยสนับสนุนให มหาวิทยาลัยในพื้นที่เป นพี่เลี้ยง สนับสนุนให เกิดเครือข าย ผู บริหารและครู สนับสนุนค าใช จ ายในการเข าร วมงานวิชาการต าง ๆ สนับสนุนสื่อและการผลิตสื่อ ในการขยายผลของโรงเรียน และจัดกิจกรรมเสริมเพื่อกระตุ นการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของผู บริหาร ครู และนักเรียน จากการดําเนินงานดังกล าว ป จจุบันมีสถานศึกษาพอเพียงที่สามารถต อยอดพัฒนาตนให เป น ศูนย การเรียนรู ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได จํานวน ๒๗ ศูนย เป นศูนย ที่มีคุณสมบัติสําคัญ ๓ ประการ คือ ( ๑ ) มีผู บริหาร ครู และบุคลากรในโรงเรียน ใช ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการ บริหารจัดการและจัดการเรียนรู ให นักเรียน จนนักเรียนเกิดอุปนิสัยพอเพียง ( ๒ ) สามารถสื่อความการใช หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู ได อย างชัดเจน และ ( ๓ ) สามารถเป นแกนนํา ขยายผลการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษาอื่น ๆ สถานศึกษาพอเพียงที่เป น ศูนย การเรียนรู ดังกล าวเป นสถานศึกษาที่ผู บริหารและครูนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช จนเกิดผลที่นักเรียน มีผลงาน ชิ้นงาน โครงงาน และกิจกรรมบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงที่มีประโยชน เกิดขึ้นจํานวนมาก นักเรียนได เรียนรู จากการคิด การทํางาน การทํากิจกรรม การแก ป ญหา และการถอดบทเรียนจากประสบการณ ที่ได รับ ซึ่งช วยให ผู เรียนเกิดความสุข ความภูมิใจ และเห็นคุณค าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่นําไปใช ( มูลนิธิสยามกัมมาจล , ๒๕๕๔ ) อย างไรก็ตาม แม ว าโครงการฯ จะสามารถสนับสนุนให สถานศึกษาพัฒนาจนเป น ศูนย การเรียนรู ได ๒๗ แห งแล ว แต ก็ยังมีสถานศึกษาอีกเป นจํานวนมากที่ยังประสบป ญหาในการ พัฒนา จากการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ การออกแบบกระบวนการเรียนรู เพื่อให เด็กเกิดอุปนิสัย 172-204 Mac9.indd 175 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=