ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 174 การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหาในการจัดการเรียนรู ได แก การมีความรักชาติ ศาสน กษัตริย ซื่อสัตย สุจริต มีวินัย ใฝ เรียนรู อยู อย างพอเพียง มุ งมั่นในการ ทํางาน รักความเป นไทย และมีจิตสาธารณะ นอกจากนั้น ยังได ระบุสมรรถนะสําคัญที่ผู เรียนควรได รับ การพัฒนาไว อีก ๕ ประการ คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถ ในการแก ป ญหา ความสามารถในการใช ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช เทคโนโลยี จากจุดหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค และสมรรถนะสําคัญที่กําหนดไว ในหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ดังกล าวข างต น จะเห็นได ว า ปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงเป นทั้ง สาระ ที่ผู เรียนจะต องเรียนรู และเป น เครื่องมือหรือทักษะ ที่ผู เรียนสามารถนําไปใช เพื่อพัฒนาสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค อื่น ๆ ได อีก ด วยความสําคัญดังกล าว การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู สถานศึกษา จึงเป นความจําเป นอย างยิ่ง สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ .) กระทรวงศึกษาธิการ ร วมกับภาคีส วนต าง ๆ จึงได ดําเนินการขับเคลื่อนการนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู การปฏิบัติ ในสถานศึกษามาตั้งแต พ . ศ . ๒๕๔๙ โดยมีเป าหมายเพื่อพัฒนาสถานศึกษาจํานวน ๙ , ๙๙๙ แห ง ให เป น “ สถานศึกษาพอเพียง ” ให ได ใน พ . ศ . ๒๕๕๔ เป นการเฉลิมฉลองป มหามงคลที่พระบาทสมเด็จ พระเจ าอยู หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา และมีเป าหมายให สถานศึกษาทุกแห ง ในสังกัดน อมนําปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู การจัดการศึกษาภายใน พ . ศ . ๒๕๕๖ โดยจัดแบ ง ระดับคุณภาพของการพัฒนาสถานศึกษาไว ๔ ระดับ คือ ๑ ) สถานศึกษาทั่วไป คือ สถานศึกษาที่เริ่มน อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช ใน การจัดการสถานศึกษา ตั้งแต การบริหารสถานศึกษา การสร างวัฒนธรรมองค กร การจัดสภาพแวดล อม และการจัดการเรียนรู ผ านหลักสูตรการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู เรียน ๒ ) สถานศึกษาพอเพียง คือ สถานศึกษาทั่วไปที่ผ านการประเมินสถานศึกษาพอเพียง ซึ่งเป น แบบอย างในการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง ตามเกณฑ ประเมินสถานศึกษาพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ ๓ ) สถานศึกษาพอเพียงต นแบบ คือ สถานศึกษาพอเพียงที่เป นแหล งการเรียนรู ที่มีคุณภาพ พร อมเป นแหล งศึกษาดูงานของสถานศึกษาอื่น ๆ ในการน อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาจัดการสถานศึกษา ๔ ) ศูนย การเรียนรู ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด านการศึกษา คือ สถานศึกษา พอเพียงต นแบบที่มีศักยภาพในการเป นแหล งเรียนรู และพี่เลี้ยงให แก สถานศึกษาทั่วไปที่ต องการพัฒนาสู ความเป นสถานศึกษาพอเพียง 172-204 Mac9.indd 174 10/8/13 7:27 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=