ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 ๑ ภาคีสมาชิก สํานักธรรมศาสตร และการเมือง ๑ . ความเป นมา ความสําคัญ ความสําเร็จ และป ญหาหลักของการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงสู สถานศึกษา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป นปรัชญาในการดําเนินชีวิตที่พระบาทสมเด็จพระเจ าอยู หัว ภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดํารัสชี้แนะแก พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว า ๓๐ ป พระองค ได พระราชทานความหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไว ว า ( จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา และปรียานุช พิบูลสราวุธ , ๒๕๕๓ ) การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู สถานศึกษา : ป ญหาและแนวทางแก ป ญหา ในการจัดการเรียนรู ทิศนา แขมมณี ๑ บทคัดย อ ป ญหาสําคัญบางประการที่เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู โรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได แก ป ญหาการออกแบบการเรียนรู ให ผู เรียนเข าใจในปรัชญาฯ การสอนหลักคิด ๓ ห วง ๒ เงื่อนไขแบบแยกส วน การขาดการสอนและวัดผลการเรียนรู กระบวนการคิด เป นต น เมื่อนําศาสตร ทางการสอนมาใช เป นฐานในการวิเคราะห หาสาเหตุพบว า มีสาเหตุมาจาก ความเข าใจที่คลาดเคลื่อนในบางส วนของหลักปรัชญา การขาดความเข าใจและทักษะในการสอน มโนทัศน (concept teaching) และการใช วิธีสอนแบบอุปนัย (inductive method) รวมทั้งหลักการ และวิธีการสอนทักษะกระบวนการคิด รวมไปถึงทักษะในการบูรณาการการสอนด วย ผู เขียนจึงได เสนอแนะให มีการช วยเหลือครู โดยดําเนินการปรับความเข าใจและพัฒนาทักษะที่จําเป นรวม ๑๕ ประเด็น เพื่อช วยให การขับเคลื่อนปรัชญาฯ ประสบผลสําเร็จมากขึ้น คําสําคัญ : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง , การจัดกระบวนการเรียนการสอนปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง , สถานศึกษาพอเพียง , ศูนย การเรียนรู ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด านการศึกษา 172-204 Mac9.indd 172 10/8/13 7:27 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=