ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 156 ประโยชน นิยมในความเรียงว าด วยเสรีภาพ ของจอห น สจวร ต มิลล เป นทฤษฎีการเมืองที่อธิบายการเกิดขึ้นของสังคมหรือรัฐว า ป จเจกบุคคลตระหนักดีว า การใช ชีวิต อย างอิสระตามธรรมชาติและใช สิทธิของตนเองตามใจชอบ ย อมทําให เกิดความขัดแย งกับผู อื่นและ ไม สามารถดํารงชีวิตอยู อย างปลอดภัยและสุขสบายได จึงตกลงทําพันธสัญญาเพื่ออยู ร วมกันเป นสังคม โดยยกสิทธิบางส วนของตนให ผู ปกครองเพื่อให ดูแลความปลอดภัยและอํานวยประโยชน แก ตน การทําสัญญานี้ เป นสัญญาประชาคมระหว างป จเจกบุคคลด วยกัน และระหว างป จเจกบุคคลกับ ผู ปกครอง แนวคิดเรื่องสัญญาประชาคมเริ่มปรากฏในสมัยกรีก ดังเห็นได จากผลงานของเพลโตเรื่อง กอร เจียส (Gorgias) และ ริพับลิก (Republic) โดยแสดงการเกิดขึ้นของรัฐ การปกครอง และธรรมชาติ ของมนุษย ตามทฤษฎีการเมืองดังกล าว ทั้งล็อกและรูโซต างเชื่อมั่นว า มนุษย มีธรรมชาติที่ดีงาม (Reese, 1980: 533) แต ที่ต องยอมสละเสรีภาพที่ตนมีอย างเต็มเป ยมในชีวิตดั้งเดิมตามธรรมชาตินั้น ก็เพราะต องการความสะดวกสบายและความปลอดภัยในชีวิต ล็อกมีทรรศนะว า ในสภาวะธรรมชาติ มนุษย มีเสรีภาพเต็มที่ตามที่ตนต องการ และทุกคนมีความเท าเทียมกัน เราไม อาจใช เสรีภาพทําลายล าง กันได เพราะเสรีภาพและกฎธรรมชาติเป นสิ่งที่เราทุกคนได รับมาจากพระเป นเจ า สภาวะธรรมชาติ ไม ใช สภาวะสงคราม แต เป นสภาวะที่ทุกคนแสวงหาผลประโยชน ได เพื่อการดํารงอยู ของตน ความขัดแย ง และการทําลายล างกันเกิดขึ้นเพราะคนบางคนละเมิดสิทธิของผู อื่น เช น โดยการลักขโมย การ เอารัดเอาเปรียบ เมื่อไม สามารถจัดการกับป ญหาและไม มีอํานาจชี้ขาด เราจึงต องการอํานาจ ทางการเมือง ผู ปกครอง และสังคม ที่มีอํานาจในการปกครอง เมื่อคนเราต องการปกป องชีวิต และทรัพย สินของตน จึงตัดสินใจละทิ้งภาวะธรรมชาติและทําสัญญาเพื่ออยู ร วมกันอย างสงบสุข เป นสัญญาทางสังคมที่เรียกว า สัญญาประชาคม [Rousseau, 1762: (19)–(20)] ล็อกคิดว า การที่ คนเราจะได รับเสรีภาพทางการเมืองนั้น จะต องมีการคํ้าประกันสิทธิส วนบุคคลและจัดแบ งหน วยงาน ต าง ๆ ของรัฐบาลให คานอํานาจกัน ส วนรูโซเห็นว า เสรีภาพทางการเมืองหมายถึงความเต็มใจ ในการยอมรับ เชื่อฟ งกฎหมายที่แต ละคนมีส วนสร างขึ้น รูโซเป นนักวิจารณ สังคมยุคภูมิป ญญา เขาไม พอใจสังคมที่ตนใช ชีวิตอยู ไม ชอบผู ปกครองที่ขึ้นสู ตําแหน งด วยการสืบสายเลือด และไม ชอบ ขุนนางที่มีสิทธิพิเศษ เขาต องการให ประชาชนเป นสมาชิกของสังคมด วยความสมัครใจและ สละสิทธิส วนบุคคลให สังคมด วยความสมัครใจ เขาคิดว า มนุษย ยอมสละเสรีภาพของตนเมื่อมาอยู ในสังคมและสิทธิในสังคมไม ได เป นสิทธิตามธรรมชาติ กล าวคือ ในชีวิตตามสภาพธรรมชาติ มนุษย เรามีเสรีภาพอย างเต็มที่ เราต องดูแลตนเองและดํารงชีวิตอยู ให รอด เมื่อมนุษย ทําเช นนี้ ไม ได ตามลําพัง แต จําเป นต องอาศัยผู อื่น มนุษย ก็ต องเข าสู ระบบสังคม สังคมแบบดั้งเดิม และ พื้นฐานที่สุดก็คือครอบครัว ครอบครัวจะดํารงอยู ได ก็ด วยความสมัครใจที่จะอยู ร วมกัน ถ ามนุษย ไม สมัครใจให พ อแม อุ มชูเลี้ยงดู ก็สามารถล มเลิกข อตกลงนี้ได และต างก็เป นอิสระจากกัน (Rousseau, 152-171 Mac9.indd 156 10/8/13 7:25 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=