ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 ๑ ภาคีสมาชิก สํานักธรรมศาสตร และการเมือง ความนํา กาล และ เวลา เป นคําบาลีสันสกฤต ใช ในความหมายอย างเดียวกัน ซึ่งภาษาไทยไม นิยมแปล แต ได นํามาใช เป นคํายืมในภาษาไทย กาล ออกเสียงว า “ กาน ” ไม ออกเสียงว า “ กาละ ” อย างในภาษาเดิม ยกเว นในกรณีเป นคําสมาสที่วาง กาล ไว หน า จึงออกเสียงสระ อะ ที่ท ายคํา กาล เป น กาละ เช น กาล ทาน ออกเสียงว า กาละทาน ส วน เวลา ไม มีคําแปลในภาษาไทยและออกเสียงเหมือนภาษาเดิม โดยเหตุที่ กาล และ เวลา ในภาษาบาลีสันสกฤตมีความหมายอย างเดียวกัน ไทยจึงนิยม ใช เป นคําคู ว า กาลเวลา อย างที่ผู เขียนนํามาตั้งเป นชื่อเรื่องของบทความ โดยไม ได หาความหมายใด ๆ กาลเวลา – นักฆ าผู ยิ่งใหญ : ใครเล าสามารถฆ ากาลเวลาได บรรจบ บรรณรุจิ ๑ บทคัดย อ คนไทยคุ นเคยกับคําว า กาลเวลา มานานจนกระทั่งไม เคยคิดหาความหมายทางภาษาไทย ไว รองรับ พระพุทธศาสนามีคําสอนว า กาลเวลาย อมกินสรรพสัตว และสรรพสิ่งพร อมทั้งตัวเอง นักปราชญ ไทยวาดภาพ กาลเวลากิน ไปตามความเชื่อในศาสนาฮินดูจนกลายเป นพญายักษ หน าตาน ากลัว แต คําสอนในพระพุทธศาสนาอธิบายไว ชัดเจนว ากาลเวลาไม มีรูปร างอย างนั้น แต มีอยู ในสรรพสัตว และสรรพสิ่งและกินโดยปล อยให ค อย ๆ เสื่อมสลายไป แต ผู กินกาลเวลาได มีอยู ประเภท เดียวคือ ผู มีสติตามดูขณะป จจุบันได ทันจนเห็นแจ งและทําลายกิเลสได หมดสิ้น ซึ่งเรียกว า พระอรหันต ความรู นี้บอกเราว าตราบใดที่ยังมีเกิด ตราบนั้นก็ยังชนะกาลเวลาไม ได เพราะกาลเวลามาพร อมกับ การเกิด แต เมื่อใครเอาชนะการเกิดได ก็ชนะกาลเวลาได เพราะเมื่อไม เกิด ก็ไม มีเงื่อนไขให เวลามา เกี่ยวข อง คําสําคัญ : กาล , เวลา , สสัมภารธาตุ , ขณะ , คืนวัน , ผู กินกาลเวลา , พระยม , อดีต , อนาคต , ป จจุบัน 134-151 Mac9.indd 134 10/8/13 7:23 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=