ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 122 คัมภีร ใบลานล านนา – “... พระอิ่นคํา เขียนเมื่ออยู เป นเจ าอาวาส ( วัดสะปุ ง ) วันนั้นแล เขียนหื้ออ าย ๒๒ มาพร อมนางซ อย ” – “... เขียนหื้อนายร อยส าง ๒๓ สิริและครอบครัว ” เขียนตามคําสั่ง คําร องขอ หรือจ าง ๒๔ – “... พระอิ่นคํา เขียนเมื่ออยู เป นเจ าอาวาส ( วัดสะปุ ง ) วันนั้นแล เขียนหื้ออ ายมาพร อมนางซ อย ” – “... พระอิ่นคําเขียนปางเมื่ออยู เป นเจ าอาวาสวัดสะปุ งป าซาง เขียนหื้อน อย ( ชื่อ ) ดี ได หื้อทานป สร างแท นแก ว ๒๕ และวาดรูป คร าวพระเวสสันดร ๑๓ กัณฑ วันที่ ๑๒ สิงหาคม จ . ศ . ๑๓๑๙ ( พ . ศ . ๒๕๐๐ ) ” เขียนคัมภีร ในงานฉลอง – “... พระอิ่นคําเขียนปางเมื่ออยู เป นเจ าอาวาสวัดสะปุ งป าซาง เขียนหื้อน อยดี ได หื้อทานป สร างแท นแก ว และวาดรูป คร าวพระเวสสันดร ๑๓ กัณฑ วันที่ ๑๒ สิงหาคม จ . ศ . ๑๓๑๙ ( พ . ศ . ๒๕๐๐ ) ” – “... เขียนปางสร างกุฏิโรง ๒๖ เสาหินฉลองป นั้น จ . ศ . ๑๓๑๓ ( พ . ศ . ๒๔๙๕ ) วันที่ ๔ กุมภาพันธ ” ต นฉบับที่คัดลอก – “ กรรมวาจานี้ได แต ม ( เขียน ) เขียนตามย าเคล า ( ต นฉบับ ) ของครูบาอุปละวัดเจดีย ตีนดอยพระนอนท านครูบาเจ าได เขียนป รวงไส แล ” – “ ธรรมกรรมวาจาผูกนี้พระอิ่นคําเขียนตามแบบ ( ต นฉบับ ) ครูบาอุปาระปางเมื่อวัดตีนดอยพระนอน ท านได เขียนเมื่อสักราชได ๑๒๔๓ ( พ . ศ . ๒๔๒๔ ) ” ๒๗ ๒๒ ในที่นี้ อ าย คํานําหน าชื่อคนเพศชายที่สนิทสนมหรือตํ่าศักดิ์กว าผู จารใบลาน ๒๓ นายร อย ในที่นี้อาจจะหมายถึง หัวหน าคนทํางานที่ทํางานเกี่ยวกับป าไม ของบริษัทฝรั่งที่มีสัมปทานตัดไม ในภาคเหนือ ( ไม ใช ตําแหน งนายร อย ในกฎหมายมังรายศาสตร ) ส าง ( ไทใหญ ) คํานําหน าเรียกชื่อคนที่เคยบวชเป นสามเณร ชื่อตัวว า สิริ ๒๔ ดูเพิ่มใน หัวข ออานิสงส ๒๕ แท นแก ว หมายถึง ฐานที่ตั้งพระประธานในวิหาร หรือชุกชี ๒๖ โรง หมายถึง กุฎ , เรือน หรือตึก อาคารที่พํานักของพระภิกษุและสามเณร ๒๗ เจษฎา อิ่นคํา และภูเดช แสนสา . ทะเบียนคัมภีร ใบลานวัดสะปุ งหลวง . เชียงใหม : สถาบันล านนาศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม , ๒๕๕๕ . 114-133 Mac9.indd 122 10/8/13 7:20 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=