ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 110 การตัดสินใจในรูปคณะกรรมการภาครัฐ เพื่อจะไม ต องรับผิดชอบในมติของเรื่อง ซึ่งถ ากรรมการหลายคนคิดและอ างเหตุอย างเดียวกันก็อาจ ก อให เกิดความเสียหายได เช นกัน กรณีศึกษา ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติแต งตั้งกรรมการบางคนให เป นคณะกรรมการ ย อยหรือคณะอนุกรรมการทําหน าที่สรรหาหรือกลั่นกรองรายชื่อผู สมควรได รับการพิจารณาแต งตั้ง ข าราชการตํารวจให ดํารงตําแหน งระดับผู บังคับการยศพลตํารวจตรีขึ้นไปแล วเสนอคณะกรรมการ ชุดใหญ พิจารณา ถือว าเป นกรณี “ เหตุอื่นซึ่งมีสภาพร ายแรง ” โดยเฉพาะสําหรับกรรมการที่ไปทําหน าที่ คณะกรรมการย อยโดยมิได มีกฎหมายกําหนดว าเป นการไปทําหน าที่โดยตําแหน ง จึงไม อาจร วมทํา หน าที่ในคณะกรรมการชุดใหญ ได อีก เว นแต คณะกรรมการมีมติให ปฏิบัติหน าที่ต อไปได ( คําวินิจฉัย สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ) ๑๐ . คุณสมบัติ ลักษณะต องห าม และสถานภาพของกรรมการ “ คุณสมบัติ ” หมายถึง สิ่งซึ่งต องมีเป นปรกติตลอดเวลา เช น การมีสัญชาติไทย การมี อายุขั้นตํ่า ระดับการศึกษา ตําแหน ง “ ลักษณะต องห าม ” หมายถึง สิ่งซึ่งห ามมี ห ามเป น หรือห ามทํา ถ าไปฝ าฝ นเข าถือว าต องห าม เช น การเป นโรคบางชนิด การต องคําพิพากษาให จําคุก การตกเป นคนล มละลาย การเป นกรรมการต องมีคุณสมบัติและไม มีลักษณะต องห ามตามกฎหมาย สิ่งเหล านี้ ถ าตรวจสอบได แต แรกก็พอจะยับยั้งไม มีการแต งตั้งเสียแต ต น แต บ อยครั้งที่การขาดคุณสมบัติหรือ การมีลักษณะต องห ามปรากฏขึ้นภายหลังไม ว าเป นเพราะเหตุทางข อเท็จจริง เช น ศาลพิพากษาให จําคุก หรือเป นเพราะเหตุทางข อกฎหมาย เช น เพิ่งมีการตีความว าถ อยคําในคุณสมบัติและลักษณะต องห าม มีความหมายอย างไร และเมื่อนํามาปรับใช กับกรรมการจะทําให ต องพ นจากตําแหน งกรรมการ นอกจากนั้นอาจมีเหตุอื่นอันมิใช คุณสมบัติและลักษณะต องห าม แต กระทบต อสถานภาพของกรรมการได เช น กระบวนการแต งตั้งไม ชอบด วยกฎหมาย หรือครบวาระแล วแต ยังคงปฏิบัติหน าที่ต อมาโดยสําคัญผิด ปรกติแล วเมื่อมีกรณีดังกล าวเกิดขึ้น การลงมติของกรรมการเช นว านั้นย อมเสียไป บางครั้ง อาจกระทบต อความสมบูรณ ของมติคณะกรรมการทั้งหมดด วยเพราะกระทบต อองค ประชุม และ การปล อยให ผู ไม มีส วนได เสียมาร วมประชุม ออกความเห็นชักจูงหว านล อม และลงมติ แต ในขณะนี้ มาตรา ๑๙ แห งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ . ศ . ๒๕๓๙ ได บัญญัติยกเว นไว ว า “ ถ าปรากฏภายหลังว าเจ าหน าที่หรือกรรมการในคณะกรรมการที่มีอํานาจพิจารณาทางปกครองใด ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต องห ามหรือการแต งตั้งไม ชอบด วยกฎหมาย อันเป นเหตุให ผู นั้นต องพ นจาก ตําแหน งเช นว านี้ ไม กระทบกระเทือนถึงการใดที่ผู นั้นได ปฏิบัติไปตามอํานาจหน าที่ ” 94-113 Mac9.indd 110 10/8/13 7:18 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=