ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

วิษณุ เครืองาม 109 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ( ๑ ) ความเกี่ยวพันอันเนื่องจากสถานภาพเฉพาะตัวของกรรมการ เช น เป นคู กรณีเองที่ยื่น คําขอเช าที่ดินจากทางราชการซึ่งคณะกรรมการจะต องพิจารณาโดยที่ตนมีส วนร วมในการพิจารณาด วย การพิจารณาผลการสอบสวนการกระทําความผิดของกรรมการ หรือกรรมการเป นคู หมั้นหรือคู สมรส ของคู กรณี กรรมการเป นหรือเคยเป นผู แทนโดยชอบธรรม หรือผู พิทักษ หรือผู แทน หรือตัวแทน ของคู กรณี กรรมการเป นเจ าหนี้หรือลูกหนี้หรือเป นนายจ างของคู กรณี คําว า นายจ าง ในที่นี้หมายถึง ความสัมพันธ ตามสัญญาจ าง แต ไม รวมถึงความสัมพันธ ที่เกิดจากเหตุทางกฎหมาย เช น การเป น ผู บังคับบัญชาหรือผู ใต บังคับบัญชาตามกฎหมาย ( ๒ ) ความเกี่ยวกันอันเนื่องจากความสัมพันธ ทางเครือญาติ ได แก การเป นญาติของคู กรณีคือ เป นบุพการี ( พ อ แม ปู ย า ตา ยาย ) หรือผู สืบสันดาน ( ลูก หลาน เหลน ) ไม ว าในชั้นใด ๆ หรือเป นพี่น อง หรือลูกพี่ลูกน องนับได เพียงภายในสามชั้นหรือเป นญาติเกี่ยวพันทางแต งงานนับได เพียงสองชั้น สองกรณีข างต นนี้รวมทั้งกรณีอื่นตามที่จะกําหนดในกฎกระทรวงเป นไปตามมาตรา ๑๓ แห งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ . ศ . ๒๕๓๙ ( ๓ ) เหตุอื่นใดนอกจากข างต นเกี่ยวกับเจ าหน าที่หรือกรรมการในคณะกรรมการที่มีอํานาจ พิจารณาทางปกครองซึ่งมีสภาพร ายแรงอันอาจทําให การพิจารณาทางปกครองไม เป นกลาง เหตุอื่นซึ่งมีสภาพร ายแรงเช นว านี้อาจได แก การเคยเป นผู พิจารณาเรื่องนี้มาก อน การเป น ผู มีส วนสําคัญในการเตรียมการเพื่อออกคําสั่งทางปกครอง การมีผลประโยชน ทับซ อนจนเห็นได ชัดว า เข าข ายใกล เคียงกับการเป นคู กรณี การเคยฟ องร องหรือมีข อขัดแย งกับคู กรณีมาก อนอย างรุนแรง ในเรื่องที่เกี่ยวพันกัน การเป นผู รู ข อมูลนอกสํานวนและอาจนํามาเล าในที่ประชุมจนทําให การพิจารณา ไม เป นกลาง เมื่อมีกรณีเช นว านี้เกิดขึ้นหรือมีผู คัดค าน เจ าหน าที่หรือกรรมการต องหยุดการทําหน าที่นั้น แล วแจ งผู บังคับบัญชาเหนือชั้นขึ้นไปชั้นหนึ่งหรือประธานกรรมการทราบเพื่อประชุมคณะกรรมการ พิจารณาประเด็นนี้ กรรมการผู นั้นอาจอยู เพื่อชี้แจงและตอบข อซักถามได แล วต องออกจากที่ประชุม ถ าที่ประชุมมีมติให กรรมการผู ถูกคัดค านปฏิบัติหน าที่ต อไปด วยคะแนนเสียงไม น อยกว าสองในสาม ของกรรมการที่ไม ถูกคัดค าน ก็ให กรรมการผู นั้นปฏิบัติหน าที่ต อไปได มติดังกล าวให กระทําโดย วิธีลงคะแนนลับและให เป นที่สุด การกระทําใด ๆ ของกรรมการที่ได กระทําไปก อนหยุดการพิจารณา ย อมไม เสียไป แต คณะกรรมการที่มีอํานาจพิจารณาจะเห็นสมควรดําเนินการส วนหนึ่งส วนใดเสียใหม ก็ได อย างไรก็ตาม ถ ากรรมการถอนตัวไม ร วมพิจารณาเสียเองแต แรก ป ญหาความยุ งยาก ในวิธีดําเนินการก็จะไม เกิดขึ้น แต ก็ต องระวังการหนีความรับผิดชอบ โดยขอถอนตัวทั้งที่ไม มีเหตุสมควร 94-113 Mac9.indd 109 10/8/13 7:18 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=