ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 106 การตัดสินใจในรูปคณะกรรมการภาครัฐ จนผู นั้นเสียประโยชน เช น การอนุมัติปริญญาแก ผู สําเร็จการศึกษาที่รายชื่อยังตกค าง แต เมื่อมีการ จัดประชุมคราวต อไปควรนําเรื่องนี้มาสรุปแจ งที่ประชุมทราบอีกครั้ง ข . ป จจุบันมีการนําเทคโนโลยีสมัยใหม มาใช ในการประชุมมากขึ้น โดยเฉพาะในการประชุม ของภาคเอกชน เช น การประชุมทางไกล (teleconference) การใช โทรศัพท ทวิตเตอร บางครั้ง ต างสามารถเห็นภาพและได ยินเสียงผู เข าประชุมได แม อยู ห างไกลโดยระยะทาง เสมือนหนึ่งเข าร วม ประชุมพร อมเพรียงกัน การประชุมในลักษณะนี้ทําได หรือไม การนับองค ประชุมทําอย างไร การลงมติ ทําอย างไร การเบิกจ ายเบี้ยประชุมทําได หรือไม เรื่องนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยวินิจฉัยแล วว า แม การประชุมในลักษณะนี้จะสอดคล องกับการบริหารภาครัฐที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต จําเป น ต องคํานึงถึงกฎระเบียบซึ่งยังมิได ปรับปรุงแก ไขให สอดคล องกัน กฎหมาย ระเบียบ ข อบังคับเกี่ยวกับ การประชุมมักใช คํามาแต เดิมว า “ ต องมีกรรมการมาประชุม ” “ ที่ประชุม ” “ ผู มีส วนได เสียต อง ออกจากที่ประชุม หรือไม อยู ในที่ประชุม ” ซึ่งล วนแต แสดงให เห็นเจตนารมณ ว า ต องเป นการเดินทาง มาอยู ในที่ประชุมร วมกันทั้งสิ้น นอกจากนี้ การประชุมโดยการมาประชุมยังช วยให เกิดการ “ เสวนา ” การรับรู บรรยากาศในที่ประชุม การสนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นระหว างกันซึ่งอาจเป นการภายใน การเรียกดูเอกสารเพิ่มเติม การมีหลักประกันว า ไม มีบุคคลอื่นเข ารับฟ งหรือมีอิทธิพลต อการตัดสินใจ การรักษาความลับ การประชุมทางไกลจึงทําได เฉพาะเมื่อที่ประชุมมีมติให ดําเนินการได โดยไม ขัดต อ กฎหมาย ( หรือมีการออกระเบียบยอมให ประชุมทางไกลได ซึ่งในป จจุบันมีระเบียบของหลายหน วยงาน ให อํานาจคณะกรรมการจัดประชุมทางไกลได อยู แล ว ) เมื่อไม สามารถจัดประชุมทางไกลได เช น กฎหมายไม อนุญาตหรือไม มีข อบังคับอนุญาตไว ผู ที่ไม อยู ในที่ประชุมย อมไม นับเป นองค ประชุม จะร วมลงมติจากทางไกลไม ได และไม มีสิทธิได รับเบี้ยประชุม แต หากมีกฎหมาย ระเบียบ หรือข อบังคับ อนุญาตให ทําได ย อมนับเป นองค ประชุม ลงมติได และมีสิทธิได รับเบี้ยประชุมตามปรกติเช นเดียวกับ การเดินทางมาประชุม ๘ . การลงมติในเรื่องที่จําเป นต องลงมติ การประชุมไม จําเป นต องยุติลงด วยการลงมติ (voting) เสมอไป เพราะอาจผ าน ระเบียบวาระนั้นไปโดยไม มีผู ทักท วงก็เป นได การประชุมที่ยุติลงด วยการลงมติเสียอีกที่อาจก อให เกิด การเผชิญหน าหรือความแตกแยกร าวฉานเพราะเมื่อลงมติแล วก็ต องมีฝ ายแพ ฝ ายชนะ ฝ ายข างมาก ฝ ายข างน อย บางครั้งทําให เข าหน ากันไม ติดไปนาน นักบริหารหรือประธานในที่ประชุมที่ควบคุม การประชุมได ดีจึงควรหลีกเลี่ยงการลงมติแล วหันไปใช วิธีหว านล อมขอให เห็นชอบร วมกันซึ่งเรียกว า ฉันทามติ (consensus) ซึ่งไม ได หมายความว า มติเป นเอกฉันท แต เป นการคล อยตามกันไปโดยไม ติดใจ คัดค าน อย างมากก็อาจเป นการตั้งข อสังเกตหรือข อควรคํานึงถึงไว ประกอบการพิจารณาในเวลาปฏิบัติ 94-113 Mac9.indd 106 10/8/13 7:18 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=