ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

วิษณุ เครืองาม 105 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ อาจก อให เกิดความไม สงบเรียบร อย เป ดเผยความลับของทางราชการ หรือเสียหายอย างไร ควร ทบทวนถ อยคําหรือไม ข . ปรกติมติจะมีผลเมื่อมีการรับรองรายงานการประชุมแล ว แต เรื่องใดที่จําเป นต องปฏิบัติ ทันที เช น การแต งตั้งโยกย าย การลงโทษ ก็ควรขอมติให มีผลได ทันที เว นแต มีธรรมเนียมปฏิบัติ อยู ก อนแล วว าไม ต องรอรับรองรายงานการประชุม เช น ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ๗ . การประชุมโดยไม มาประชุม การทํางานในรูปของคณะกรรมการ ต างกับการทํางานโดยคนคนเดียวที่ว า “ ต องระดม ความคิด ” “ ต องอาศัยความเห็นร วมกัน ( ซึ่งไม จําเป นต องเป นความเห็นชอบร วมกัน )” การประชุม คณะกรรมการจึงเป นเรื่องสําคัญ ในทางปฏิบัติ คณะกรรมการบางคณะไม เคยเรียกประชุม แต ประธาน จะเป นผู ตัดสินใจหรือสั่งการไปเลยในนามของคณะกรรมการ บางคณะให กรรมการและเลขานุการ เป นผู ตัดสินใจแทนคณะกรรมการ ซึ่งหากมีผู คัดค านแล วย อมเป นการไม ถูกต องทั้งสิ้น เว นแต จะมีมติ มอบอํานาจและเป นเรื่องฉุกเฉินเร งด วน อย างไรก็ตาม ในการบริหารยุคใหม ซึ่งต องการความรวดเร็ว ความประหยัดเวลาและ ค าใช จ าย การระดมกรรมการมาประชุมให ครบทุกคนและบ อยครั้งอาจทําได ยาก โดยเฉพาะ หากกรรมการเป นผู ทรงคุณวุฒิซึ่งมีภารกิจมาก จึงอาจอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม เข ามาช วยจัดระเบียบ และอํานวยความสะดวกในการประชุมให มีประสิทธิภาพใกล เคียงกับการจัดประชุมก็ได เช น การเวียน ขอมติที่ประชุมแทนการจัดประชุม การใช สื่อทางไกลเข ามาช วยเกื้อกูลการประชุมแทนการเดินทาง มาประชุมร วมกัน แต มีป ญหาว า การประชุมโดยไม ต องมาประชุมเช นว านั้น สามารถทําได โดย ถูกต องหรือไม เพียงใด กรณีศึกษา ก . หากคณะกรรมการไม จัดประชุมแต ฝ ายเลขานุการส งเรื่องเวียนขอให กรรมการพิจารณาแล วลงมติและตอบกลับไปทางไปรษณีย หรือโทรสาร หรือถ าไม ตอบกลับในเวลา ที่กําหนดถือว าให ความเห็นชอบหรือไม คัดค าน ดังนี้จะทําได หรือไม คําตอบคือ ได และเรื่องนี้ ก็ปฏิบัติกันทั่วไปอยู แล ว แต ในทางหลักธรรมาภิบาลถือว า ยังขาดการมีส วนร วม เพราะไม อาจ แลกเปลี่ยนความเห็นและโต ตอบกันได กลายเป นการสื่อสารทางเดียว (one way communication) โดยยึดข อมูลที่เสนอจากฝ ายเลขานุการเพียงแหล งเดียว จึงไม ควรใช วิธีนี้บ อยครั้ง และต องไม ใช ในการพิจารณาเรื่องสําคัญที่ปรกติแล วอาจต องสอบถามหรือขอข อมูลเพิ่มเติม ไม ใช ในเรื่องที่ กฎหมายหรือข อบังคับกําหนดว าต องมีมติอย างน อยเท าใดจากจํานวนใดหรือต องลงคะแนนลับ ข อสําคัญคือ ควรขอมติที่ประชุมล วงหน าว า หากมีเรื่องทํานองนี้เกิดขึ้นก็ให เวียนขอมติ คณะกรรมการได เพื่อให มีผลเป นการด วนและเป นการให สิทธิแก บุคคล ซึ่งหากเรียกประชุมจะล าช า 94-113 Mac9.indd 105 10/8/13 7:18 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=