ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

วิษณุ เครืองาม 99 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ ครบถ วนเพิ่มขึ้นได การสรรหาเร็วอาจทําให บางคนที่ขาดคุณสมบัติในช วงเวลานั้นต องเสียเปรียบ แต ถ ากรณีนี้ข อบังคับไม กําหนดเวลาไว ตายตัวหรือเป ดช องว างว า “ เว นแต สภามหาวิทยาลัยจะมีมติให ดําเนินการสรรหาภายในเวลาอื่นตามความจําเป น ” ก็จะคล องตัวขึ้น เช น อาจสรรหาคณบดีคณะนั้น ไปพลางก อนที่คณบดีจะลาออกเพื่อไปดํารงตําแหน งอธิการบดีก็ได ข . ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยแห งหนึ่ง สภามหาวิทยาลัยมีอํานาจเสนอชื่อผู สมควร ได รับการแต งตั้งให ดํารงตําแหน งอธิการบดีโดยไม มีบทบัญญัติดังในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกหลายแห งว าให มีการสรรหาผู ดํารงตําแหน งอธิการบดี หลักเกณฑ และวิธีการสรรหาให เป นไปตาม ข อบังคับ ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยแห งนั้นจึงพิจารณาแล วมีมติให เสนอชื่อ ท . เป นอธิการบดีทันที โดยไม มีการสรรหาแต อย างใด แต ความปรากฏว าก อนหน านั้นสภามหาวิทยาลัยได เคยออกข อบังคับ ไว ก อนแล วว า เมื่อคณะกรรมการสรรหาผู ดํารงตําแหน งอธิการบดีได ดําเนินการเรียบร อยแล ว ให เสนอ รายชื่อให สภามหาวิทยาลัยคัดเลือกหรือเห็นชอบ เพียงแต ไม ได กําหนดว าคณะกรรมการสรรหาเป น ใคร มาจากไหน มีองค ประกอบอย างไร และจําเป นต องตั้งเสมอไปหรือไม ทั้งในกรณีนี้สภามหาวิทยาลัย ก็มิเคยมีมติให แต งตั้งคณะกรรมการสรรหาตามข อบังคับดังกล าวไว ก อนแต อย างใด ป ญหามีว าการที่ สภามหาวิทยาลัยมีมติให เสนอชื่อ ท . เป นอธิการบดีโดยไม มีการสรรหาเป นการชอบด วยกฎหมายหรือไม คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยว า แม สภามหาวิทยาลัยอาจไม จําเป นต องตั้งคณะกรรมการ สรรหาและไม จําเป นต องนํากระบวนการสรรหามาใช เพราะกฎหมายมิได บังคับไว ว าต องทําเช นนั้น แต เมื่อสภามหาวิทยาลัยวางข อบังคับเกี่ยวกับการสรรหาไว แล วเท ากับเป นการยอมรับในกระบวนการ สรรหา หากสภาฯ ไม ประสงค จะสรรหาก็ต องมีมติยกเว นให ปรากฏหรือของดใช ข อบังคับดังกล าว เสียก อน มิฉะนั้นแล วจะต องเป นไปตามหลักกฎหมายที่ว า “ ฝ ายปกครองย อมถูกผูกมัดโดยมติ หรือข อบังคับของตน ” การเสนอชื่อ ท . เป นอธิการบดีโดยไม มีกระบวนการสรรหาก อนจึงเป นเรื่อง ไม ชอบด วยกฎหมาย ค . ตามกฎหมาย สภามหาวิทยาลัยเป นผู ให ความเห็นชอบการแต งตั้งรองอธิการบดีตาม ที่อธิการบดีเสนอ ข อเท็จจริงได ความว าอธิการบดีเสนอให แต งตั้งนายดําเป นรองอธิการบดี แต สภาฯ มีมติให แต งตั้งนายแดงหรือกรรมการสภาฯ ผู อื่นเป นผู เสนอแต งตั้งรองอธิการบดีเสียเองและสภาฯ ก็มีมติเห็นชอบตามนั้นโดยไม ปรากฏว าเป นการเสนอแทนอธิการบดี การมีมติเห็นชอบการแต งตั้ง รองอธิการบดีจึงไม ชอบด วยกฎหมาย ง . การนัดประชุม การส งเอกสารแก ที่ประชุมควรปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ หรือ ข อบังคับเกี่ยวกับการประชุม การไม ปฏิบัติให เป นไปตามกฎกติกาดังกล าวอาจถูกโต แย งคัดค านได เช น ส งหนังสือเชิญประชุมล วงหน าโดยให เวลาน อยกว าที่กําหนด เว นแต ประธานจะได แจ งนัดในที่ประชุม คราวก อนแล วหรือที่ประชุมยินยอมให ทําเช นนั้นได 94-113 Mac9.indd 99 10/8/13 7:18 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=