ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 96 การตัดสินใจในรูปคณะกรรมการภาครัฐ การประชุม ” (law of meeting) บางเรื่องนําไปใช กับการประชุมในภาคเอกชนได เช น การประชุม คณะกรรมการและผู ถือหุ น หุ นส วนหรือสมาชิกในห างหุ นส วน บริษัทจํากัด บริษัทมหาชน สมาคม สโมสร มูลนิธิ พรรคการเมือง สภาวิชาชีพ องค กรเอกชนสาธารณประโยชน แต บางเรื่องเป นกฎเกณฑ ของการประชุมในภาครัฐเท านั้น ซึ่งต องการความถูกต องชอบธรรมและเข มงวดมากกว าเพราะเป นการใช อํานาจรัฐตามหลักกฎหมายมหาชนอันอาจมีผลกระทบต อสาธารณชนได ในประเทศไทยนับแต พ . ศ . ๒๕๔๐ เป นต นมา ได มีการใช บังคับพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติ ราชการทางปกครอง พ . ศ . ๒๕๓๙ ( ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ . ศ . ๒๕๓๙ และมีผลใช บังคับเมื่อพ น ๑๘๐ วันนับแต วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ) กฎหมายฉบับนี้ วางหลักเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการทางปกครองหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องเกี่ยวกับการทํางานในรูปของ คณะกรรมการในภาครัฐ ซึ่งถือว าเป นการปฏิบัติราชการทางปกครองจึงต องพิจารณาถึงองค ประกอบ องค ประชุม คุณสมบัติ ลักษณะต องห ามของกรรมการ การคัดค านกรรมการ มาตรการให ความเป นธรรม แก คู กรณี วิธีพิจารณาของคณะกรรมการ รูปแบบและผลของการมีมติ การอุทธรณ การเพิกถอนคําสั่ง การขอให พิจารณาใหม และการบังคับทางปกครองให ครบถ วน นอกจากกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองซึ่งเป นกฎหมายทั่วไปแล ว หากเป นกรรมการ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายใดก็ต องพิจารณากฎหมาย ระเบียบ และข อบังคับที่ออกตามกฎหมายนั้น ๆ ประกอบด วย เช น กฎหมายจัดตั้งมหาวิทยาลัย กฎหมายว าด วยคณะกรรมการเฉพาะกิจต าง ๆ กฎหมาย จัดตั้งรัฐวิสาหกิจ กฎหมายจัดตั้งองค การมหาชน กฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ นดิน กฎหมาย องค กรปกครองท องถิ่น ตลอดจนอนุบัญญัติหรือข อบังคับว าด วยการประชุมที่ออกตามมาอีกชั้นหนึ่ง เป นต น ที่สําคัญคือ การทํางานในรูปของคณะกรรมการภาครัฐเป นการปฏิบัติราชการทางปกครอง จึงอาจมีผู นําคดีไปฟ องต อศาลปกครองเพื่อให ศาลยกเลิกเพิกถอนคําสั่งที่เกิดจากมติคณะกรรมการได หลักเกณฑ ที่ศาลปกครองและศาลต าง ๆ นํามาใช อยู เสมอ จึงเป นหลักกฎหมายที่สําคัญในเรื่องของ การทํางานในรูปคณะกรรมการภาครัฐด วยเช นกัน ได แก ๑ . หลักความชอบด วยกฎหมาย (principle of legality) ซึ่งหมายความว า การทํางาน ในรูปของคณะกรรมการต องเป นไปตามที่กฎหมายที่เกี่ยวข องกําหนด ไม ข ามหรือลัดขั้นตอน วิธีการ เงื่อนไข เงื่อนเวลา ไม ลําเอียงหรืออคติหรือเลือกปฏิบัติ ไม ทุจริต ต องเป ดโอกาสให ผู เกี่ยวข องพิสูจน ตนเอง และต องมีหลักประกันความเป นธรรมตามสมควร 94-113 Mac9.indd 96 10/8/13 7:18 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=