ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖
วิษณุ เครืองาม 95 วารสารราชบัณฑิตยสถาน ป ที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เม . ย .- มิ . ย . ๒๕๕๖ “ มากหมอมากความ ” หรือ “ ชักใบให เรือเสีย ” จนอาจออกนอกวัตถุประสงค ป ญหาความไม รับผิด ชอบของผู ควรต องรับผิดชอบ เพราะจะป ดความรับผิดชอบว าไม ใช การตัดสินใจของตนเอง แต เป น มติข างมากของคณะกรรมการซึ่งผู นั้นเองก็อาจไม เห็นด วยแต ต องจําใจผูกมัดที่จะปฏิบัติตามก็ไม ได ในที่สุด การประชุมหรือมติคณะกรรมการนั้นอาจเสี่ยงต อการเสียเปล าเพราะเหตุทาง “ เทคนิค ” ทางกฎกติกามารยาทบางประการที่ซับซ อนหรือเป ดช องให มีผู โต แย งคัดค านภายหลังได จนต องย อนกลับ ไปตั้งต นทําใหม ให ถูกต อง หรืออาจต องเกิดการรับผิดทางกฎหมายตามมาซึ่งล วนเป นเรื่องยุ งยากทั้งสิ้น คณะกรรมการ หมายถึง คณะบุคคลที่ทํางานร วมกัน ซึ่งอาจเรียกว า คณะทํางาน คณะกรรมการ คณะกรรมาธิการ คณะมนตรี สภา สมัชชา ที่ประชุม หรืออื่นใดก็ได โดยวิธีปฏิบัติ แต เดิมจําเป นต องจัดในรูปของ “ การเดินทางมาประชุมร วมกัน ณ เวลาและสถานที่เดียวกัน ” แต ต อมาเพื่อความสะดวกหรือด วยเหตุจําเป นบางประการ และด วยความเจริญก าวหน าทางเทคโนโลยี สมัยใหม คณะกรรมการยุคใหม อาจประชุมด วยการแจ งเวียนขอความเห็น การประชุมทางไกล ด วยโทรศัพท โทรภาพ อีเมล การใช สัญญาณสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งยังอาจแยกการทํางาน เป นคณะอนุกรรมการ คณะทํางาน คณะกลั่นกรอง มติคณะกรรมการเองก็อาจเป นการรับทราบ เห็นชอบ อนุญาต อนุมัติ ตั้งข อสังเกต การทํางานในรูปของคณะกรรมการ จําเป นต องอยู ภายใต กฎเกณฑ ที่พัฒนามาเป นลําดับ เพื่อควบคุมการทํางานให ถูกต อง เรียบร อย เป นธรรม ป องกันการพิพาทโต แย งหรือคัดค านว า การประชุมหรือการมีมติไม ถูกต อง มิใช เพียงแต ว าเมื่อเป นคณะกรรมการแล วจะดําเนินการประการใด ก็ได การพิจารณากฎเกณฑ ความถูกต องเหมาะสมเกี่ยวกับการทํางานในรูปของคณะกรรมการ อาจมองได หลายมิติ เช น มิติทางธรรมาภิบาล มิติทางรัฐประศาสโนบายและการปกครอง มิติทางกฎหมาย ในที่นี้จะขออธิบายถึงมิติทางกฎหมายซึ่งเป นเรื่องของความถูกผิด การทําได หรือไม ได เพราะหากการทํางานในรูปคณะกรรมการขัดแย งหรือไม เป นไปตามกฎหมายแล ว อาจตกเป นอัน เสียเปล าได หลักกฎหมายเกี่ยวกับการทํางานในรูปของคณะกรรมการ ในต างประเทศ การทํางานในรูปของคณะกรรมการเป นเรื่องสําคัญมากจนถึงกับมีหลักกฎหมาย รองรับเพื่อป องกันมิให “ พวกมากลากไป ” “ ตามใจฉัน ” หรือเกิด “ เผด็จการโดยเสียงข างมาก ” ขณะเดียวกันก็พยายามสร างกติกาเพื่อจัดระเบียบการทํางานของคณะกรรมการให ถูกต อง เป นธรรม และมีประสิทธิภาพ เพื่อเป นหลักประกันว าผลของการประชุมคณะกรรมการหรือมติที่ประชุมเป น ไปอย างเรียบร อย เที่ยงธรรม น าเชื่อถือ ในบางประเทศ เรียกหลักกฎหมายนี้ว า “ กฎหมายว าด วย 94-113 Mac9.indd 95 10/8/13 7:18 PM
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=