ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๖

The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 38 No. 2 April-June 2013 ๑ ภาคีสมาชิก สํานักธรรมศาสตร และการเมือง ข อพิจารณาเบื้องต น การทํางานในรูปของคณะกรรมการ (committee system) เป นที่นิยมมากในป จจุบัน เพราะนอกจากจะสามารถระดมความคิดจากหลายคนเพื่อให เกิดความละเอียดรอบคอบ ความถูกต อง ความหลากหลายองค ความรู ทํานอง “ หลายหัวดีกว าหัวเดียว ” แล ว ยังสอดคล องกับหลักการกระจายอํานาจ หน าที่และความรับผิดชอบ การมีส วนร วมตามหลักการบริหารกิจการบ านเมืองที่ดีหรือหลักธรรมาภิบาล และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอีกด วย แต จุดอ อนของการทํางานในรูปคณะกรรมการก็มี อยู เช นกัน เพราะเมื่อเป นคณะกรรมการก็จะมีลักษณะเป นองค กร ต องมีการประชุมซึ่งอาจเกิดป ญหา ความสิ้นเปลืองค าใช จ าย ป ญหาความล าช าในการใช เวลาระดมความคิดกว าจะ “ ตกผลึก ” และตัดสินใจ จนกลายเป นมติ ป ญหาการไม ครบองค ประชุม ป ญหา “ พวกมากลากไป ” “ เผด็จการโดยเสียงข างมาก ” การตัดสินใจในรูปคณะกรรมการภาครัฐ วิษณุ เครืองาม ๑ บทคัดย อ ทุกวันนี้ ระบบการทํางานในรูปของคณะกรรมการเป นที่นิยมแพร หลายกว าการตัดสินใจ โดยบุคคลเพียงคนเดียว อย างไรก็ตาม ระบบการทํางานในรูปของคณะกรรมการประกอบด วยหลายส วน ซึ่งพึงระมัดระวัง เช น องค ประกอบของที่ประชุม องค ประชุม การลงมติ การมีผลประโยชน ทับซ อนกัน และการปฏิบัติตามกฎกติกาของการประชุม ในหลายประเทศถึงกับมีกฎหมายพิเศษว าด วยการประชุม เพื่อคุ มครองประโยชน สาธารณะ และเพื่อให เกิดความมั่นใจว าหลักนิติธรรมหรือหลักธรรมาภิบาล ได นํามาใช ในการประชุม ในประเทศไทย มีพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ . ศ . ๒๕๓๙ คําวินิจฉัยศาลปกครอง และคําตอบข อหารือจากสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป นหลักเกี่ยวกับ การทํางานในรูปของคณะกรรมการภาครัฐ คําสําคัญ : การประชุม , ธรรมาภิบาล , องค ประกอบ , องค ประชุม 94-113 Mac9.indd 94 10/8/13 7:18 PM

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=