สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
นิพนธ์ ทรายเพชร 61 วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๘ ๘. MIDAS (Micro-Imaging Dust Analysis System) เป็นกล้องจุลทรรศน์ก� ำลังแยกสูง จะวิเคราะห์สภาพทางกายภาพของฝุ่นที่เกาะบนแผ่นซิลิคอน ๙. COSIMA (Cometary Secondary Ion Mass Analyser) เป็นเครื่องมือวิเคราะห์องค์ประกอบ ของฝุ่นโดยการวัดสเปกตรัมเชิงมวลของไอออนทุติยภูมิ (secondary ion mass spectrometry) ภายหลัง พื้นผิวได้รับการท� ำให้สะอาดด้วยไอออนของอินเดียม เครื่องมือสามารถวิเคราะห์ไอออนได้ถึง ๔,๐๐๐ amu ๑๐. GIADA (Gain Impact Analyser and Dust Accumulator) เป็นเครื่องที่วิเคราะห์สภาพ แวดล้อมของฝุ่นในหัวดาวหาง ได้แก่ cross section เชิงแสง โมเมนตัม อัตราเร็ว และมวลของเม็ดฝุ่น แต่ละเม็ดที่วิ่งเข้าไปภายในเครื่องมือ อุปกรณ์วัดปฏิกิริยาจากลมสุริยะ คือ ๑๑. RPC (Rosetta Plasma Consortium) เป็นเครื่องมือวัดลมสุริยะที่มาจากดวงอาทิตย์ การผจญภัยระหว่างการเดินทางของยานโรเซตตา ยานอวกาศโรเซตตาเกิดปัญหา ๒ อย่างในระหว่างการเดินทาง คือ ๑. ปัญหาในระบบควบคุมปฏิกิริยา ใน ค.ศ. ๒๐๐๖ ยานโรเซตตาเกิดรอยรั่วในระบบควบคุมปฏิกิริยา ซึ่งประกอบด้วยจรวดย่อย ขนาดก� ำลังตัวละ ๑๐ นิวตัน จ� ำนวน ๒๔ ตัว เพื่อควบคุมการเดินทางของยานจนถึงเป้าหมาย เมื่อเกิดรอยรั่ว ระบบควบคุมจะต้องท� ำงานที่ระดับความดันต�่ ำกว่าที่วางแผนไว้ สิ่งนี้อาจท� ำให้เชื้อเพลิงผสมกันอย่างไม่สมบูรณ์ เป็นเหตุให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพน้อยลง อย่างไรก็ตาม วิศวกรขององค์การอวกาศยุโรปมั่นใจว่า ยานมีเชื้อเพลิงส� ำรองเพียงพอส� ำหรับการปฏิบัติงานของโรเซตตาจนถึงสิ้นโครงการ นอกจากนี้ ล้อปฏิกิริยาของยานโรเซตตายังแสดงการสั่นสะเทือนมากกว่าที่คาดไว้ แต่การทดสอบ ต่อมาปรากฏว่า ระบบสามารถด� ำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม เป็นผลให้เกิดความสึกหรอ ของล้อน้อยลง ก่อนการจ� ำศีลของยาน ล้อ ๒ ล้อจากล้อปฏิกิริยา ๔ ล้อของยานเริ่มเกิดเสียงดังเล็กน้อย ภายหลังการจ� ำศีลวิศวกรได้เปิดสวิตช์ล้อ ๓ ล้อรวมทั้งล้อที่เคยมีเสียง ส่วนล้อที่เคยมีเสียงล้ออื่นเก็บไว้เป็น ล้อส� ำรอง สิ่งเพิ่มเติมคือ ภาคพื้นดินได้อัปโหลดซอฟต์แวร์ใหม่ซึ่งอาจช่วยให้ยานโรเซตตาสามารถปฏิบัติงาน ได้โดยใช้ล้อปฏิกิริยาเพียง ๒ ล้อได้ถ้าจ� ำเป็น
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=