สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

97 ชนก สาคริ ก วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๒ เม.ย.-มิ.ย. ๒๕๕๘ - ขิมเหล็ก (ใช้แผ่นเหล็กแทนสายขิม) นิยมเรียกว่า “ขิมเหล็ก” - ขิมทองเหลือง (ใช้แผ่นทองเหลืองแทนสายขิม) เรียกสั้น ๆ ว่า “ขิมทอง” - ขิมอะลูมิเนียม (ใช้แผ่นอะลูมิเนียมแทนสายขิม) นิยมเรียกว่า “ขิมแผ่น” - ขิมหลอด (ใช้หลอดอะลูมิเนียมแทนสายขิม) นิยมเรียกว่า “ขิมหลอด” ประเด็นที่น่าสนใจ ขิมเป็นเครื่องดนตรีที่อาจจะแปลกกว่าเครื่องดนตรีชนิดอื่น ๆ เพราะมีทิศทางในการเคลื่อนไหว มือถึง ๘ ทิศทางด้วยกัน คือ ๑. ยื่นออกไป ๒. ดึงเข้ามา ๓. เคลื่อนไปทางซ้าย ๔. เคลื่อนไปทางขวา และยังเคลื่อนที่ไปมาในแนวทแยงอีก ๔ ทิศทาง จึงรวมเป็น ๘ ทิศทางด้วยกัน ด้วยเหตุนี้ผู้ที่จะตีขิมให้ได้รวดเร็ว ว่องไว และไพเราะน่าฟัง จึงต้องมีความสามารถ ในระดับสูงเพราะต้องมีความแม่นย� ำทั้งสายตา มือ และสมองที่ฉับไว ปรากฏว่าธนิดาได้ความสามารถนี้ มาจากการทุ่มเทฝึกฝนอย่างหนักต่อเนื่องกัน จนสามารถบรรเลงขิมได้อย่างไพเราะพิสดารและน่าฟังหลาย รูปแบบ เช่น - สามารถบรรเลงเพลงเดี่ยวขิมได้ตั้งแต่อายุ ๙ ขวบ - สามารถบรรเลงขิมไปพร้อม ๆ กันทีเดียว ๒ ตัวได้ในเพลงเดียว - สามารถบรรเลงเดี่ยวขิมเพลงเชิดนอกด้วยขิมได้ถึง ๓ ตัว - สามารถปิดตาตีขิมหรือตีขิมกลับทิศทางกับที่ตนนั่งได้ทั้ง ๒ ทิศทาง ธนิดาแสดงการเดี่ยวขิม ๒ ตัว ในรายการ “ยอดมนุษย์น้อย” ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๙ เมื่ออายุเพียง ๑๐ ขวบ

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=