สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

ชลดา เรื องรั กษ์ลิ ขิ ต 51 วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑ มกราคม-มีนาคม ๒๕๕๙ เนื้อหาปลีกย่อย บทละครเรื่องรามเกียรติ์ รัชกาลที่ ๑ รามายณะ สถานที่ที่นางสีดา เห็นกวางแปลง หน้าอาศรม ขณะนางสีดาเดินเก็บดอกไม้ จ� ำนวนกวาง มีตัวเดียว มีหลายตัว ผู้ปกป้องสีดาขณะพระราม ไปจับกวาง พระลักษณ์ พระลักษมณะและแร้งชฏายุที่บิน วนเวียนอยู่ในบริเวณอาศรม ร่างแปลงของทศกัณฐ์/ราวณะ เมื่อลักนางสีดา แปลงเป็นดาบสชรา มุ่นมวยผมสูง นุ่งผ้า คากรอง ห่มหนังเสือ สวมสายธุร� ำและสร้อย ประค� ำ มือขวาถือตาลปัตร แปลงเป็นพราหมณ์เฒ่า สวมรองเท้า ห่มผ้ากาสา ถือร่ม ไหล่ซ้ายคอนไม้เท้า ที่มีหม้อแขวนอยู่ แหวนที่หนุมานถวาย แด่นางสีดา เป็นแหวนของพระอิศวรที่นางสีดาสวมไว้ ที่นิ้ว แล้วทศกัณฐ์ถอดและขว้างใส่สดายุ แม้ได้รับบาดเจ็บ สดายุก็คาบแหวนนี้ ไว้รอถวายแด่พระราม เป็นแหวนของพระรามที่สลักชื่อ ของพระรามไว้ ของที่นางสีดาฝากหนุมาน ไปถวายพระราม ไม่มีเรื่องนี้ จุฑามณี จ� ำนวนครั้งที่หนุมานเข้าเฝ้า นางสีดา ครั้งเดียว ๒ ครั้ง ครั้งแรกเมื่อถวายแหวน ครั้งที่ ๒ เมื่อท� ำอุบายให้ไฟไหม้นครลงกาแล้ว เพื่อให้ประจักษ์ว่านางสีดายัง ปลอดภัยอยู่ งาช้างที่ปักอกทศกัณฐ์ เมื่อทศกัณฐ์ถูกพระรามสังหาร งาช้างที่ปักอก ทศกัณฐ์อยู่ก็หลุดออกมา พระอิศวรขว้างงา ของพระคเณศวร์ปักอกทศกัณฐ์และสาปว่า ให้หลุดออกต่อเมื่อตาย ไม่มีเรื่องงาช้างปักอกราวณะ รูปลักษณ์ของตัวละคร บทละครเรื่องรามเกียรติ์ รัชกาลที่ ๑ รามายณะ พระราม มีรูปลักษณ์ประดุจเทวดา คล้ายพระลักษณ์ แต่งามกว่า น่าจะมีผิวเหลืองทองเหมือน พระลักษณ์ มีรูปลักษณ์เป็นหนุ่มเหมือนพระลักษมณะ ราวคู่แฝด งามดังพระกามเทพหรือ พระอินทร์หรืองามแข่งกับพระอัศวิน รูปร่างบอบบางแต่แข็งแรง ผิวคล�้ ำ ผมด� ำสนิท คองามดั่งสังข์ สรุปความแตกต่างด้านรูปลักษณ์ ความสัมพันธ์ของตัวละครและนิสัยของตัวละครส� ำคัญ มีดังนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=