สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

ปรั ชญาวั ฒนธรรม 48 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 ลุ่มลึกและรอบคอบถี่ถ้วนนั้น เห็นไม่ชอบ เช่น เห็นเขากันขนมปัง จะเลิกกิน ข้าวกันเสียอย่างไร จะต้องรู้จักรู้ถึงค่านิยมความคิดความอ่านความเชื่อของเขา จะต้องรู้จักรู้ถึงหัวนอนปลายตีนของตัว ไม่ใช่ยิ่งเรียนก็ยิ่งโกงกินพิศดารกว่าคน ไม่ได้เรียน ยิ่งเรียนก็ยิ่งลืมตัวเสียตัวเสียคน ตามหลังเขาให้ได้เป็นดีไปทุกทาง ดังนั้น การจัดการศึกษา ต้องท� ำให้คนไทยเป็นได้ทั้งไทยนิยมและสากลนิยม อย่างกลมกลืน มีความรู้ความคิดอ่าน ความสามารถ และศีลธรรมในกิจการ อันเป็นวิสัยของตน เพื่อตนและเพื่อผู้อื่น จึงได้ชื่อว่าส� ำเร็จประโยชน์ใน การศึกษาเล่าเรียน เพื่อความสุขความเจริญโดยแท้...’ ๑๑ ๑๑ ศึกษาความละเอียดใน งานวิจัยเรื่อง สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส : พระด� ำริด้านการศึกษาและการปกครอง บริหาร โดยสิทธิ์ บุตรอินทร์และคณะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ ๒๕๔๖. หน้า ๔๗-๕๘.

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=