สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

355 พรรณทิ พย์ (เภกะนั นทน์) ศิ ริ วรรณบุศย์ วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒ เม.ย.-มิ.ย. ๒๕๕๙ ๔. ปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน โดยเน้นกระบวนการคิดเชิงระบบ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และปลูกฝังความกตัญญูในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ๕. ปฏิรูประบบการสร้างครู ให้คนดีและเก่งมาเป็นครู ๖. ปฏิรูประบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคม ๗. พัฒนาการจัดการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร่งด่วน ๘. เตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ๙. พัฒนาระบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทันสมัย จากนโยบายทางการศึกษาของ คสช. น� ำสู่การก� ำหนดนโยบายทั่วไปด้านการศึกษาของ รัฐบาล (๒๕๕๘) ปัจจุบันไว้ ๑๗ ข้อโดยสังเขปดังนี้ ๑. จัดท� ำแผนงานโครงการที่เริ่มใหม่ให้ครบวงจร ก� ำหนดงานหลักและงานรองให้ชัดเจน ๒. ปรับปรุงแผนงานของโครงการเดิมที่ยังไม่สัมฤทธิผลโดยพิจารณาที่มาของปัญหา ๓. ศึกษาแผนงานโครงการพระราชด� ำริ เพื่อให้การสนับสนุนตามบทบาทของกระทรวง ศึกษาธิการ ๔. งบประมาณจัดสรรให้เป็นระบบ และพิจารณาตามล� ำดับความจ� ำเป็น ๕. จัดให้มีการสื่อสารภายในและนอกองค์กรอย่างมีระบบ โดยน� ำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อสร้างความเข้าใจในองค์กรและสามารถรายงานเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ๖. อ� ำนวยการเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินให้ทันท่วงที หาผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหา เฉพาะหน้าทั้งระยะสั้นและระยะยาว ๗. พัฒนาความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคมโดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ให้ครบวงจร ๘. ให้ความส� ำคัญกับการบริหารงานส่วนภูมิภาคและเขตพื้นที่ต่าง ๆ ทบทวนบทบาทหน้าที่ อย่างสม�่ ำเสนอ ๙. ในการจัดโครงการจัดอบรมสัมมนาต้องตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ ๑๐. ยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร ๑๑. ให้มีการน� ำเทคโนโลยีทางการสื่อสารเข้ามาใช้ในการบริหารงานในกระทรวงอย่างกว้างขวาง ในการจัดการศึกษา การสารสนเทศ และการประชาสนเทศ ๑๒. ให้ความส� ำคัญกับเทคนิคการสอนและสื่อการสอน ๑๓. ให้ความส� ำคัญกับบรรยากาศในการท� ำงาน และการรักษาความปลอดภัย ๑๔. ลดภาระงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนของครู

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=