สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

ปฏิ รูปกระบวนการพั ฒนาการรู้คิ ด (Cognition) ในการพั ฒนาเด็ กให้ดี และเก่งด้วยการศึ กษา 354 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 ๖. หลักความคุ้มค่า ผู้บริหารต้องตระหนักว่าทรัพยากรนั้นมีจ� ำกัด ดังนั้น การบริหารจัดการ ต้องยึดหลักความพอเพียง ประหยัด และคุ้มค่า ต้องตั้งจุดมุ่งหมายให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมมากกว่า ส่วนตนหรือกลุ่มตน (พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์, ๒๕๕๘) ปัจจุบันนี้ ปัญหาบุคลากรทางการศึกษามีสูงมากทั้งด้านความรู้ ความสามารถ และคุณธรรม จริยธรรม การปฏิรูปจึงเป็นความจ� ำเป็นเร่งด่วนเพราะหากไม่สามารถพัฒนาคุณภาพประชากรได้ การปฏิรูปประเทศก็จะเกิดขึ้นได้ยากมาก หากการบริหารระดับนโยบายการศึกษาของชาติกระท� ำโดยยึดหลักธรรมาภิบาลแล้ว พันธกิจ ต่าง ๆ ที่ส� ำคัญก็จะกระท� ำได้โดยเร่งด่วน คือ การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาโดยเฉพาะครูต้องมีคุณธรรม และรักความเป็นครู นอกเหนือความเด่นทางวิชาการ เพราะวิญญาณครูนั้นต้องมีคุณธรรมน� ำความรู้และ เชาวน์ปัญญาเสมอ จึงจะสามารถเสียสละเพื่อความเจริญงอกงามของศิษย์ได้ และครูที่มีคุณธรรมเท่านั้น จึงจะสามารถช่วยปลูกฝังคุณธรรมน� ำความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน รัฐบาลได้แถลงถึงจุดเน้นนโยบายในการขับเคลื่อนด้านการศึกษา (๒๕๕๘) ว่าประกอบด้วย ๒ ส่วน คือ ๑. กระแสพระราชด� ำรัสเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันได้แก่ ๑.๑ ให้ครูรักเด็กและเด็กรักครู ๑.๒ ให้ครูสอนเด็กให้มีน�้ ำใจต่อเพื่อน ไม่ให้แข่งขันกันเท่านั้น แต่ให้เด็กแข่งกับตนเองด้วย และให้เด็กที่เรียนเก่งกว่าช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ๑.๓ ให้ครูจัดกิจกรรมให้เด็กท� ำร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี ๒. ส่วนนโยบายของนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (๒๕๕๘) ได้ให้แนวนโยบาย โดยสรุปว่า ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๙ ให้มากที่สุด ให้ประชาชนและสังคมพึงพอใจ และให้ประเทศได้ประชากรมีคุณภาพ ปรับหลักสูตรให้เด็ก ครู ผู้ปกครอง มีความสุข ลดความเหลื่อมล�้ ำ ทางการศึกษา จัดการศึกษาให้ทั่วถึงและมีคุณภาพ โดย คสช. (๒๕๕๘) ได้มีนโยบายเกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการไว้โดยสรุป ๙ ประการ คือ ๑. สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ความสามัคคี ๒. กระจายโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน ๓. เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ เน้นพัฒนาก� ำลังคนระดับกลางและระดับสูง สู่การพัฒนาประเทศ

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=