สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
สมหวั ง พิ ธิ ยานุวั ฒน์ และจิ ราทั ศน์ รั ตนมณี ฉั ตร 281 วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒ เม.ย.-มิ.ย. ๒๕๕๙ ข้อเสนอแนะส� ำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย ๑. นักการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยน่าจะพิจารณาทบทวนสิ่งที่ดี เช่น การประกันคุณภาพ โดยการให้รางวัลและการเป็นที่ยอมรับ แทนการรับรองมาตรฐาน การบริหารจัดการสถาบันผลิตและ พัฒนาครูเพื่อขับเคลื่อนระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน การให้นักเรียนได้เรียนตามความถนัด ความสนใจ และ ความสามารถ การหล่อหลอมให้เป็นคนมีวินัย ซื่อสัตย์ และเสียสละเพื่อชาติและส่วนรวม การบูรณาการ วิชาการและสายอาชีวศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒. การหล่อหลอมให้เด็กไทยมีความสุขเกิดจากภายในจากการท� ำเพื่อคนอื่น เพื่อส่วนรวม และเพื่อชาติ ควบคู่กับการมีความสุขเฉพาะตน เพื่อให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขสนุกกับการเรียนรู้ ตลอดชีวิต ทั้งนี้พึงด� ำเนินการพัฒนาเด็กให้เป็นเด็กดีเป็นประการแรกตามกลยุทธ์พระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๓. ทบทวนมาตรฐานการศึกษาของชาติ และการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สอดคล้องกับ ความเป็นไทยที่มีความเป็นสากลในศตวรรษที่ ๒๑
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=