สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
กลยุทธ์การจั ดการศึ กษาขั้ นพื้ นฐานของสาธารณรั ฐสิ งคโปร์ 270 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 มีความสนใจใคร่รู้ ท� ำให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลักสูตรนี้ประกอบด้วยเนื้อหาของวิชา ๑) ทางด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาแม่ตามเชื้อชาติ ๒) คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ๓) มนุษยศาสตร์ สุนทรียศาสตร์ ๔) พลศึกษา และ ๕) หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ๓. การจัดการเรียนรู้แบบเฉพาะตัว (Finer Customization of Learning) เป็นการจัดการ เรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความถนัดที่มีอยู่ได้อย่าง เต็มศักยภาพ มีการจัดการเรียนรู้แบบเฉพาะตัวทั้งในเด็กที่มีความสามารถสูง และเด็กที่มีความสามารถ น้อยกว่า ให้สามารถประสบความส� ำเร็จได้ ๔. การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ท้าทายและสนุกสนาน (Challenging and Enjoyable learning Environment) ทั้งในด้านเทคโนโลยีและการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครู กับนักเรียน คุณลักษณะที่ส� ำคัญในกระบวนการเรียนรู้และผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑ แสดงในแผนภาพที่ ๓ ที่มา : Ministry of Education, Singapore แผนภาพที่ ๓ คุณลักษณะที่ส� ำคัญในกระบวนการเรียนรู้และผลลัพธ์ของนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=