สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
กลยุทธ์การจั ดการศึ กษาขั้ นพื้ นฐานของสาธารณรั ฐสิ งคโปร์ 266 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 Nanyang Polytechnic ส่วนวิทยาลัยผลิตครูของสิงคโปร์มีอยู่เพียงแห่งเดียว คือ National Institute of Education นอกจากนี้ยังมี Institute of Technical Education: ITE เป็นสถาบันที่จัดการศึกษาส� ำหรับ ผู้ต้องการทักษะทางช่างและช่างฝีมือ โดยสถาบันนี้มีหลักสูตรการอบรมองค์กรแบบเต็มเวลา การฝึกงาน ส� ำหรับนักเรียน และการศึกษาต่อเนื่องส� ำหรับผู้ที่ท� ำงานอยู่ ๕) ระดับมหาวิทยาลัย (Universities) มหาวิทยาลัยในสิงคโปร์มี ๔ แห่งด้วยกัน ได้แก่ ๑) National University of Singapore (NUS) ก่อตั้งขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยแรกของประเทศสิงคโปร์ เน้นให้การศึกษาที่ครอบคลุมทุกสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็นแพทยศาสตร์ ทันตแพทย์ ศิลปศาสตร์ กฎหมาย วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และการบริหารธุรกิจ ๒) Nanyang Technologi- cal University (NTU) ยกระดับขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยใน พ.ศ. ๒๕๓๔ จากเดิมที่เป็น Nanyang Techno- logical Institute (NTI) เน้นการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์สาขาต่าง ๆ รวมถึงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ และ สาขาธุรกิจและการบัญชี นอกจากนี้ยังมี National Institute of Education (NIE) เป็นสถาบันครุศาสตร์ แห่งชาติ ที่มีหลักสูตรการเรียนการสอน ๔ ปี เน้นการเป็นอาจารย์ ๓) Singapore Management University (SMU) เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการลงทุนและสนับสนุนจากภาครัฐ เน้นการเรียนการสอน ด้านธุรกิจการจัดการ และ ๔) Singapore University of Technology and Design (SUTD) นอกจากมหาวิทยาลัยภายในประเทศแล้ว สาธารณรัฐสิงคโปร์ยังมีสาขาของมหาวิทยาลัย ระดับชั้นน� ำของโลกมาเปิดสาขาอยู่ด้วย อันเป็นผลมาจากนโยบาย World Class University ใน พ.ศ. ๒๕๔๑ ของสิงคโปร์ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา (Global Schoolhouse) อาทิ University of Chicago Graduate School of Business และ INSEAD หรือ มหาวิทยาลัยระดับชั้นน� ำที่มาร่วมมือกับสถาบันการศึกษาของสิงคโปร์ ได้แก่ Wharton School of University of Pennsylvania, Massachusetts Institute of Technology, Techische Universitiet Eindhoven โครงสร้างการบริหารการศึกษาและการก� ำกับดูแล หน่วยงานหลักที่ท� ำหน้าที่ในการก� ำกับดูแลงานด้านการศึกษาของสาธารณรัฐสิงคโปร์คือ กระทรวงศึกษาธิการ (Ministry of Education) ท� ำหน้าที่ในการก� ำหนดนโยบายและวางแผนสู่การ ปฏิบัติรวมทั้งวางแนวทางในการบริหารจัดการสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชนทุกระดับการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ก� ำหนดหลักสูตรแกนกลาง (National Curriculum) ที่ใช้ในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานแก่ทุกโรงเรียน รวมถึงการดูแลเรื่องการสอบและการประเมินผลระดับชาติ ทั้ง ๓ ระดับ คือ เมื่อจบชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และเตรียมอุดมศึกษาอีกด้วย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=