สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
กลยุทธ์การจั ดการศึ กษาขั้ นพื้ นฐานของสาธารณรั ฐสิ งคโปร์ 262 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 นอกจากนี้ใน ค.ศ. ๑๙๙๗ รัฐบาลสิงคโปร์ยังมีแผนแม่บทในด้านข้อมูลเทคโนโลยี (The Master Plan for information Technology) ซึ่งกล่าวถึงโครงการลงทุนของกระทรวงศึกษาธิการในด้านข้อมูล และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์และ การเรียนรู้ตลอดชีวิตและมีเป้าหมายที่ร้อยละ ๓๐ ของหลักสูตรจะต้องมีการเรียนการสอนผ่านการใช้ระบบ ไอที (IT) โครงการต่าง ๆ ที่อยู่ในแผนแม่บทนี้ เป็นการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ ระบบเชื่อมโยงของโรงเรียน โปรแกรม และการฝึกอบรมครู ใน ค.ศ. ๒๐๐๔ รัฐบาลได้มีแนวความคิด “Teach Less, Learn More” ภายใต้วิสัยทัศน์ “Thinking School, Learning Nation” เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในหลักสูตรการศึกษาที่จะสร้างความลุ่มลึกใน การเรียนรู้ให้เกิดขึ้นจากการที่ครูผู้สอน มีเวลาว่างในการพัฒนาวิธีการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และ สามารถร่วมกันหารือกับครูผู้สอนคนอื่น ๆ ด้านการวางแผนการสอนและสร้างความร่วมมือกัน บทบาทของ ครูในชั้นเรียนจะเปลี่ยนจากการเป็นศูนย์กลางในชั้นเรียน มาเป็นผู้อ� ำนวยความสะดวกในการเรียน นักเรียน มีส่วนร่วม ตอบสนองในการเรียนรู้มากกว่าเดิม โดยหลักสูตรจะพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ วิธีการสอนที่หลากหลาย ทักษะการเรียนตลอดชีวิต และสร้างให้เกิดคุณลักษณะของความเป็นนักประดิษฐ์ คิดค้น มีการน� ำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยแนวความคิดนี้ ส่งผลให้ ระบบการศึกษาของสิงคโปร์มีคุณภาพดีเยี่ยมในการเรียนทักษะด้านภาษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาผู้เรียนทางด้านทักษะทางด้านเทคโนโลยี ศิลปะ ดนตรี กีฬา และอื่น ๆ ใน ค.ศ. ๒๐๐๙ รัฐบาลมีการปรับปรุงหลักสูตรในระดับประถมต้น โดยเน้นให้ทักษะ การเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคนเกิดจากความสงสัยใคร่รู้เฉพาะบุคคล เน้นทักษะด้านศิลปะ ดนตรี และ กีฬา มากขึ้น พร้อมทั้งได้จัดท� ำหลักสูตรการเรียนส� ำหรับ ค.ศ. ๒๐๑๕ ที่เพิ่มเติมในส่วนของคุณธรรม และจริยธรรมเข้าไปในหลักสูตรด้วยอันจะน� ำไปสู่การเรียนรู้แบบองค์รวม (Holistic Education) ระบบการศึกษา ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ การศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย ๑๐ ปี ประกอบด้วย ชั้นประถมศึกษา ๖ ปี และชั้นมัธยม ๔-๕ ปี ซึ่งหลังจากจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนสามารถ เลือกเรียนอาชีวศึกษา เทคนิค เตรียมอุดมศึกษา หรือหลักสูตรเสริมจากมัธยมศึกษาก็ได้ สถานศึกษาของสิงคโปร์แบ่งออกเป็นสถานศึกษาของรัฐบาลซึ่งจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ทั้งหมด สถานศึกษาเอกชนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลบางส่วน และมีคณะกรรมการบริหารงานที่เป็น เอกชน และอีกประเภทหนึ่งคือ สถานศึกษาอิสระที่บริหารและก� ำหนดนโยบายรวมถึงหลักสูตรเอง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=