สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
กลยุทธ์การจั ดการศึ กษาขั้ นพื้ นฐานของสาธารณรั ฐสิ งคโปร์ 260 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 ความคิดสร้างสรรค์ และการวิจัย โดยรัฐบาลได้จัดตั้งหน่วยงานหลัก คือ Government Agency for Science, Technology and Research (A* Star) ที่ท� ำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบการศึกษาไปสู่แนวทางนี้โดยการจัดหา ทุนในการท� ำวิจัยและสร้างความดึงดูดใจให้แก่นักวิทยาศาสตร์และบริษัทที่มีเทคโนโลยีชั้นน� ำเข้ามา แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ในระดับโรงเรียน รัฐบาลสิงคโปร์ได้สร้างวิสัยทัศน์ทางการศึกษา “Thinking School, Learning Nation” โดยมีความหมายถึง ภาพลักษณ์ของระบบการศึกษาที่สามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ ความใฝ่เรียนตลอดชีวิต และการมีความรับผิดชอบพันธสัญญาต่อชาติบ้านเมืองในวัยเด็ก อีกทั้งยังมี ความหมายในการสร้างวัฒนธรรมการเรียนให้เป็นวัฒนธรรมแห่งชาติที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมและงานวิจัย วิสัยทัศน์นี้น� ำไปสู่การปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาของสิงคโปร์ครั้งใหญ่ ทั้งในด้าน ของหลักสูตร การสอบ ระบบการตรวจสอบ ประเมินผล และระบบการสร้างครูผู้สอน โดยเน้นออกแบบ การศึกษาให้เหมาะกับความสามารถและความสนใจของผู้เรียน ส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่นและทางเลือก ส� ำหรับผู้เรียน อีกทั้งในส่วนของครูผู้สอนมีการยกระดับคุณภาพของครู เส้นทางอาชีพครู และแรงจูงใจ ของครู ส� ำหรับหลักสูตรและการประเมินผลได้ให้ความส� ำคัญกับวิชาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง วิชาทางด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา นอกจากนี้ ยังได้ผนวกความคิดสร้างสรรค์และงานโปรเจ็กต์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้วย มีการให้รางวัลในการประเมินในด้านความคิดสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์ ตารางที่ ๑ แสดงเป้าประสงค์ในการเรียนรู้ที่คาดหวังในแต่ละระดับการศึกษาของ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ระดับเตรียมอุดมศึกษา สามารถแยกแยะความถูกผิด มีคุณธรรมและความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมและกล้าหาญที่จะยืนหยัด เพื่อความถูกต้อง รู้จุดแข็งและสาขาที่สามารถ พัฒนาได้ของตนเอง เชื่อมั่นในความสามารถของ ตนเองที่จะพัฒนาเปลี่ยนแปลง สงบนิ่ง รับความเห็นที่แตกต่าง รู้จักสร้างความเป็นมิตรและ แบ่งปันผู้อื่น สามารถทำ �งานร่วมกับผู้อื่น และเห็นคุณค่าของผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสามารถ อยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างมี ความสุข
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=