สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
กฎหมายแข่งขั นทางการค้าในประเทศจี น 242 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 41 No. 2 April-June 2016 ราคาขายสูงขึ้นมากเมื่อเทียบเป็นร้อยละกับต้นทุนที่สูงขึ้น หรือราคาซื้อต�่ ำลงอย่างมาก เมื่อเปรียบเป็นร้อยละกับต้นทุนที่ต�่ ำลงของผู้ประกอบธุรกิจคู่แข่ง ปัจจัยอื่น ๆ ที่จ� ำเป็นต้องน� ำพิจารณา (๒) การก� ำหนดราคาขายต�่ ำกว่าทุนเพื่อก� ำจัดคู่แข่ง (Predatory Pricing) มาตรา ๑๗(๒) ของเอเอ็มแอลห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีอ� ำนาจเหนือตลาดก� ำหนด ราคาขายสินค้าต�่ ำกว่าต้นทุน มาตรา ๑๒ ของอนุบัญญัติ Anti-Price Monopoly ของเอ็นดีอาร์ซีก� ำหนดสถานการณ์ (circumstances) ซึ่งเป็นเหตุผลที่อธิบายได้ และท� ำให้พฤติกรรมการตั้งราคาต�่ ำกว่าทุนไม่เป็นความผิด (valid justification) ดังนี้ เป็นการขายลดราคาอาหารสด หรืออาหารที่มีชีวิต สินค้าตามฤดูกาล สินค้าที่ก� ำลัง จะหมดอายุ หรือสินค้าที่มีในสต๊อกมากเกินไป เป็นการลดราคาเพื่อขายเอาเงินไปใช้หนี้ปิดกิจการ เป็นการลดราคาเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าชนิดใหม่ที่พึ่งวางตลาด เหตุผลอื่น ๆ ซึ่งอธิบายพฤติกรรมขายต�่ ำกว่าทุนได้ (๓) การปฏิเสธที่จะท� ำธุรกรรมด้วย (Refuse to Deal) อนุบัญญัติที่ออกโดยเอสเอไอซี เรื่อง the Prohibition of Abuses of Dominance ตีความ Article 17(3) ว่าการปฏิเสธที่จะท� ำธุรกรรมหมายถึงพฤติกรรมดังนี้ ลดปริมาณการซื้อขายกับผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นคู่ค้า เลื่อนหรือหยุดการท� ำธุรกรรมเดินสะพัดกับผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นคู่ค้า ปฏิเสธที่จะเปิดการท� ำธุรกรรมใหม่กับผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นคู่ค้า ก� ำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นคู่ค้าต้องรีบและเงื่อนไขดังกล่าวท� ำให้คู่ค้ามี อุปสรรคที่จะด� ำเนินธุรกิจกับผู้มีอ� ำนาจเหนือตลาดต่อไป ปฏิเสธไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นคู่ค้าใช้โครงข่ายพื้นฐานที่จ� ำเป็น (essential facilities) (๔) การห้ามคู่ค้าท� ำธุรกรรมกับคู่แข่งของตน (Exclusive Dealing) บทบัญญัติมาตรา ๑๗(๔) ห้ามผู้ประกอบธุรกิจที่มีอ� ำนาจเหนือตลาดจ� ำกัดคู่ค้าของตน ให้ท� ำธุรกิจกับตนเท่านั้น หรือบังคับให้คู่ค้าต้องท� ำธุรกิจกับบุคคลที่ตนก� ำหนดให้เท่านั้น อนุบัญญัติของเอสเอไอซีระบุว่า ข้อสัญญาที่ห้ามคู่ค้าของตนไม่ให้ขายต่อสินค้าของคู่แข่ง ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของมาตรา ๑๗
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=