รวมเล่ม
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 91 ไผทชิต เอกจริยกร ชัดแจ้งว่า กฎหมายของประเทศที่เรือชักธงแต่แรก (underlying registry) เพียงกฎหมายเดียวที่ใช้ บังคับแก่การจำ �นองเรือและเกี่ยวกับตราสารที่บันทึกการจำ �นอง ในทำ �นองเดียวกัน เรือที่จดทะเบียนในประเทศอื่นสามารถนำ �มาจดทะเบียนเรือชาร์เตอร์ แบบเปล่าในประเทศไลบีเรียได้เมื่อกฎหมายของทั้ง ๒ ประเทศอนุญาตให้ทำ �ได้ และเมื่อมีการจด ทะเบียนเรือเช่นนั้นแล้ว เรือลำ �ดังกล่าวสามารถชักธงไลบีเรียได้ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๘๕-๘๙ ของกฎหมายพาณิชยนาวี ในช่วงระหว่างเวลาของการชาร์เตอร์เรือ กฎหมายไลบีเรียจะใช้บังคับแก่ เรือลำ �ดังกล่าวในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปฏิบัติการของเรือ การเดินเรือ และการจัดการเรือ ส่วนกฎหมายของประเทศที่เรือชักธงแต่แรกนั้นจะใช้บังคับแก่การจำ �นองเรือและเกี่ยวกับตราสารที่ บันทึกการจำ �นอง (mortgages and related instruments recorded) เรือที่เข้ามาจดทะเบียนเพื่อชักธงไลบีเรียตามสัญญาชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าต้องเป็นไปตาม เงื่อนไขในการออกใบทะเบียนเรือชั่วคราว และการจดทะเบียนใหม่นี้จะทำ �ในนามของผู้ชาร์เตอร์เรือ แบบเปล่า ในการจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าในประเทศไลบีเรีย จะต้องมีการชำ �ระค่าธรรมเนียม ในการจดทะเบียน ค่าภาษีประจำ �ปี โดยการชำ �ระเงินดังกล่าวทำ �ด้วยเช็คหรือตั๋วเงินของธนาคารเป็น เงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา สั่งจ่าย Liberian International Ship and Corporate Registry, LLC และส่งไปที่ LISCR New York office. ใบทะเบียนเรือชั่วคราวและใบอนุญาตใช้วิทยุสื่อสารชั่วคราว (a temporary radio authority) จะออกให้แก่ผู้ชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าเมื่อทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำ �หนด โดยในใบ ทะเบียนเรือชั่วคราวจะระบุถึงชื่อและหมายเลขของเรือ แม้ว่าจะมีการออกใบทะเบียนเรือชั่วคราวในการจดทะเบียนเรือชาร์เตอร์แบบเปล่าตั้งแต่ แรกมีกำ �หนดระยะเวลา ๒ ปี ก็สามารถมีการออกใบทะเบียนใหม่ได้อีกมีกำ �หนดระยะเวลา ๒ ปี เป็น คราว ๆ ไปตามคำ �ร้องขอของผู้ชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าแต่ใบทะเบียนเรือชั่วคราวในการจดทะเบียน เรือชาร์เตอร์แบบเปล่าจะออกให้ใหม่เกินกว่าวันสิ้นสุดของการชาร์เตอร์เรือไม่ได้ เว้นแต่ว่าจะมีการ ขยายระยะเวลาการชาร์เตอร์เรือ ในส่วนของประเทศไทยนั้น มีระบบการจดทะเบียนเรือแบบปิด โดยกำ �หนดถึงความเป็น เจ้าของเรือที่จะนำ �เรือที่ต่อสร้างหรือซื้อมาจากต่างประเทศมาจดทะเบียนเป็นเรือไทยไว้เข้มงวด โดย เฉพาะอย่างยิ่งสัดส่วนของคนไทยหรือนิติบุคคลไทยที่จะถือกรรมสิทธิ์เรือไทย ไม่ว่าเรือลำ �ดังกล่าวจะ เป็นเรือที่ใช้ในการค้าในน่านน้ำ �ไทยโดยเฉพาะหรือทำ �การขนส่งระหว่างประเทศ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=