รวมเล่ม

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 90 การพัฒนากฎหมายเพื่อส่งเสริมกองเรือพาณิชย์ไทยในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เมื่อได้มีการพักหรืองดใช้สัญชาติสิงคโปร์ของเรือเพื่อระยะเวลาใดเวลาหนึ่งแล้ว ระยะเวลา ดังกล่าวสามารถขยายได้ด้วยการยื่นขอใหม่ และชำ �ระค่าธรรมเนียม ๑,๒๕๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ ส่วนการกลับมาใช้สัญชาติสิงคโปร์ของเรือที่ถูกพักหรืองดใช้นั้น ทำ �ได้โดยการยื่นขอพร้อม แนบเอกสารต่าง ๆ ได้แก่ ใบรับรองหรือเอกสารเกี่ยวกับการถอนการจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบ เปล่าที่มีการรับรองความถูกต้อง บันทึกของสถาบันจัดชั้นเรือที่ยืนยันถึงชั้นเรือลำ �นั้น สำ �เนาความ สมบูรณ์ของใบรับรองตามกฎหมาย (copies of the valid statutory certificates ) และชำ �ระค่า ธรรมเนียม ๑,๒๕๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ การจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าในประเทศกัมพูชา ประเทศกัมพูชามีระบบการจดทะเบียนเรือที่ชาร์เตอร์แบบเปล่าทั้งการชาร์เตอร์เรือขา เข้าและการชาร์เตอร์เรือขาออก (BBC In/Out) ๒๔ โดยกำ �หนดว่า เรือต่างชาติสามารถนำ �มาจด ทะเบียนเป็นเรือชักธงกัมพูชาได้ในฐานะเป็นธงเรือที่สอง (second flag) ด้วยการจดทะเบียนกับ International Ship Registry of Cambodia (ISROC) ตามระยะเวลาของสัญญาชาร์เตอร์เรือแบบ เปล่า หากว่าประเทศที่เรือนั้นชักธงอยู่มีหนังสือยินยอมให้นำ �เรือมาจดทะเบียนที่ประเทศกัมพูชาได้ โดยการยื่นความตกลงของการชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าที่รับรองโดยโนตารีพับลิกและหนังสือยินยอม ต้นฉบับของประเทศที่เรือนั้นชักธงอยู่ พร้อมชำ �ระค่าธรรมเนียมและค่าภาษีเรือจำ �นวน ๒ ปี ในทางตรงกันข้าม เรือสัญชาติกัมพูชาสามารถนำ �ไปจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าใน ประเทศอื่นได้ (charter out) โดยการยื่นคำ �ร้องที่แนบรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการชาร์เตอร์เรือ แบบเปล่านั้น หากมีเอกสารครบถ้วนพร้อมทั้งการชำ �ระค่าภาษีเรือจำ �นวน ๒ ปี International Ship Registry of Cambodia (ISROC) ก็จะออกหนังสือยินยอมให้มีการนำ �เรือสัญชาติกัมพูชาดังกล่าวไป จดทะเบียนที่ประเทศอื่นได้ การจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าในประเทศไลบีเรีย ประเทศไลบีเรียได้กำ �หนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจดทะเบียนเรือชาร์เตอร์แบบเปล่าไว้ว่า การนำ �เรือมาจดทะเบียนทั้งแบบชาร์เตอร์เรือขาเข้าหรือชาร์เตอร์เรือขาออกในประเทศไลบีเรียไม่ สามารถทำ �ได้ หากว่าตามกฎหมายของประเทศที่มีการชาร์เตอร์เรือทั้งแบบชาร์เตอร์เรือขาเข้าหรือ ชาร์เตอร์เรือขาออกของประเทศนั้นโดยทั่วไปไม่เหมือนกับบทบัญญัติมาตรา ๘๕-๙๔ ของกฎหมาย พาณิชยนาวีของประเทศไลบีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายของทั้ง ๒ ประเทศต้องยอมรับโดย ๒๔ International Ship Registry of Cambodia, Bareboat Charter Registration, isroc <http://www.isrocam.com/regi/regi 05.php>สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=