รวมเล่ม

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 89 ไผทชิต เอกจริยกร และกฎหมายของทั้ง ๒ ประเทศต้องยอมรับสิทธิเหนือเรือเพียงผู้เดียวในการบังคับใช้และเขตอำ �นาจ ของประเทศที่เรือนั้นได้นำ �มาจดทะเบียนชาร์เตอร์แบบเปล่า ในเรื่องที่เกี่ยวกับกฎเกณฑ์และการ บังคับใช้มาตรฐานความปลอดภัยของเรือในทะเล การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การอนุญาตและหน้าที่ อื่น ๆ ของเรือที่มีต่อประเทศที่เรือนั้นมาจดทะเบียน การจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่า ก่อให้เกิดประโยชน์แก่เจ้าของเรือในด้านที่เจ้าของ เรือสามารถได้รับประโยชน์จากข้อดีของกฎเกณฑ์ทางกฎหมายของแต่ละประเทศ โดยประเทศหนึ่ง อาจจะมีกฎหมายที่น่าสนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับการจำ �นองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล ส่วนกฎเกณฑ์ ของกฎหมายในอีกประเทศหนึ่งอาจมีความน่าสนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดบุคลากรประจำ �เรือ โดย หากไม่มีหนทางดังกล่าว แม้เจ้าของเรือจะได้รับประโยชน์จากกฎเกณฑ์ของกฎหมายในประเทศหนึ่ง แต่ต้องจำ �ยอมรับกฎเกณฑ์ของกฎหมายอีกส่วนหนึ่งที่ตนเห็นว่าไม่ได้รับประโยชน์ ๒๐ การจดทะเบียนเรือชาร์เตอร์แบบเปล่าในยุคปัจจุบันนั้นมีที่มาจากกฎหมายเยอรมันที่ชื่อว่า law of the flag act 1951 ๒๑ และในปัจจุบันนี้มีประเทศต่าง ๆ เป็นจำ �นวนมากที่มีกฎหมายยอมรับ การจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่า เช่น ประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา บาฮามาส บาร์เบโดส คอสตาริกา ไลบีเรีย เม็กซิโก ปานามา กัมพูชา จีน เอธิโอเปีย เคนยา ตุรกี เลบานอน ศรีลังกา มอลตา สิงคโปร์ ๒๒ ตัวอย่างของหลักเกณฑ์และข้อกำ �หนดในการจดทะเบียนเรือชาร์เตอร์แบบเปล่า เช่น หลัก เกณฑ์และข้อกำ �หนดของประเทศสิงคโปร์ กัมพูชา ไลบีเรีย การจดทะเบียนชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าในประเทศสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์กำ �หนดว่า เรือสัญชาติสิงคโปร์อาจถูกชาร์เตอร์เรือแบบเปล่าออกไป (bareboat chartered out) และนำ �ไปจดทะเบียนเรือนอกประเทศสิงคโปร์ในนามของผู้ชาร์เตอร์ เรือแบบเปล่า ๒๓ โดยในระหว่างนั้นจะมีการพักหรือหยุดใช้ (suspension) สัญชาติสิงคโปร์ของเรือ ๒๐ Isle of Man government , Demise Charter Register, <http://www.gov.im/ded/ shipregistry/ registration/part4.xml> สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ๒๑ Ademuni-Odeke - 1998 – Law, <http://books.google.co.th/books?id=rvIWmznNEGYC&pg=PA57&lpg=PA57&dq=bare boat+charter+party+registration&source. p. 57> สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ๒๒ Ibid ๒๓ MPA, Bareboat charter-out, <http://www.mpa.gov.sg/sites/port_and_shipping/shipping/registering_a_ship_in_singa pore/bareboat_charter-out.page> สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=