รวมเล่ม

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 86 การพัฒนากฎหมายเพื่อส่งเสริมกองเรือพาณิชย์ไทยในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จะเป็นคนเดนมาร์ก ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่จดทะเบียนตามกฎหมายเดนมาร์ก หรือคนสัญชาติ ของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปหรือในเขตเศรษฐกิจยุโรป ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่จัดตั้งในกลุ่ม สหภาพยุโรปหรือในเขตเศรษฐกิจยุโรป หากว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทเหล่านี้ได้แต่งตั้งบริษัทหรือ บุคคลที่มีอำ �นาจควบคุม สั่งการและจัดการเรืออย่างแท้จริงจากประเทศเดนมาร์ก เรือที่จดทะเบียน ภายใต้ระบบนี้ไม่ต้องมีค่าภาษีรายปีหรือตามงวดอื่นใด เว้นแต่ค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงเจ้าของ เรือ เรือที่จะนำ �มาจดทะเบียนต้องถูกตรวจเรือและผ่านมาตรฐานการตรวจเรือตามกฎหมายของ ประเทศเดนมาร์ก ค. ระบบการจดทะเบียนเรือสากลของประเทศมาเลเซียหรือเอ็มไอเอสอาร์ (Malaysian International Ship Registry–MISR) ๑๖ ระบบการจดทะเบียนเรือสากลของประเทศมาเลเซีย ถูกจัดตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่จะส่ง เสริมเอกชนและบริษัทเรือต่างชาตินำ �เรือของตนมาจดทะเบียนที่ประเทศมาเลเซียโดยไม่จำ �เป็นต้อง ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ในเรื่องการถือหุ้นที่ส่วนมากต้องถือโดยคนสัญชาติมาเลเซีย การเปิดให้มีการ จดทะเบียนเรือแบบนี้ได้จะทำ �ให้ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งที่มีความสำ �คัญในการเดินเรือ ระหว่างประเทศของโลก ภายใต้การจดทะเบียนเรือแบบนี้ คนต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้ถือกรรมสิทธ์เรือได้ ร้อยละ ๑๐๐ ตามนโยบายของรัฐบาลในอันที่จะส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติในประเทศมาเลเซีย โดยเห็นว่าการเปิดให้มีการจดทะเบียนเรือแบบนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของกองเรือในประเทศ อีกทั้งยังสามารถจัดการดูแลการค้าระหว่างประเทศของประเทศมาเลเซียได้อีกทางหนึ่ง สำ �หรับ เมืองท่าจดทะเบียนเรือประเภทนี้คือ เมืองลาบวน โดยนายทะเบียนเรืออาจรับจดทะเบียนเรือเป็น เรือจดทะเบียนเรือสากลมาเลเซีย หากว่าเรือลำ �ดังกล่าวเป็นของนิติบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ คือ เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซีย มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย และหุ้น ส่วนใหญ่รวมทั้งหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงไม่ได้ของบริษัทไม่ได้ถือโดยคนสัญชาติมาเลเซีย เจ้าของเรือต้อง แต่งตั้งผู้จัดการเรือก่อนยื่นคำ �ขอจดทะเบียนเรือ โดยผู้จัดการเรือจะต้องเป็นบุคคลสัญชาติมาเลเซีย มีภูมิลำ �เนาถาวรในประเทศมาเลเซีย หรือเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซียและมีสถาน ที่ทำ �การใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย ๑๕ Ship registration and fees, <http://www.dma.dk/themes/ jointheDanishmerchantfleet/Sider/Shipregistrationandfees. aspx>. สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ๑๖ Malaysian International Ship Registry, <http://www.lfsa.gov.my/malaysian-international-shipping-registry-misr > สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=