รวมเล่ม
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 85 ไผทชิต เอกจริยกร การเดินเรือของประเทศนอร์เวย์มีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นแบบต่อเนื่องและทำ �ให้เจ้าของ เรือมีทางเลือกในการจดทะเบียนเรือ ซึ่งในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙ ประเทศนอร์เวย์ได้กลาย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกองเรือใหญ่ในโลก ระบบการจดทะเบียนเรือสากลเป็นการเชื่อมระหว่างผล ประโยชน์ของอุตสาหกรรมการเดินเรือของประเทศกับกฎข้อบังคับและกฎเกณฑ์ในการจดทะเบียน เรือที่ทำ �ให้เกิดความสามารถในการแข่งขันสูงของกองเรือพาณิชย์นอร์เวย์กับกองเรือต่างประเทศได้ เรือที่จดทะเบียนภายใต้ระบบนี้จะตกอยู่ภายใต้เขตอำ �นาจของประเทศนอร์เวย์ กฎหมาย เกี่ยวกับการเดินเรือและกฎหมายพาณิชยนาวีของประเทศนอร์เวย์ กฎหมายพาณิชยนาวีของ ประเทศนอร์เวย์เป็นกฎหมายที่มีความลึกซึ้งและสามารถเล็งเห็นผลลัพธ์ได้เมื่อนำ �กฎหมายมาบังคับ ใช้แก่เรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเดินเรือ โดยกฎหมายได้กำ �หนดหลักเกณฑ์ว่าเรือที่จดทะเบียน ภายใต้ระบบนี้จะเป็นเรือที่มีความปลอดภัยและมาตรฐานการทำ �งานบนเรือที่ยอมรับได้ในระดับสูง ทั้งนี้ เนื่องจากกฎเกณฑ์ของกฎหมายเหล่านี้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของอนุสัญญาต่าง ๆ ขององค์การ ทางทะเลระหว่างประเทศหรือไอเอ็มโอ (International Maritime Organization) และองค์การ แรงงานระหว่างประเทศหรือไอแอลโอ (International Labour Organization) ที่ประเทศนอร์เวย์ ได้เป็นภาคีอนุสัญญา อย่างไรก็ตาม เรือที่จดทะเบียนในระบบนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขนส่งสินค้าหรือผู้โดยสาร ระหว่างท่าเรือของประเทศนอร์เวย์หรือรับขนผู้โดยสารระหว่างท่าเรือของนอร์เวย์กับท่าเรือต่าง ประเทศแบบประจำ �เส้นทาง ทั้งนี้ สถานีก๊าซและน้ำ �มันที่ตั้งอยู่บนไหล่ทวีปถือว่าเป็นท่าเรือนอร์เวย์ ด้วย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เรือที่จดทะเบียนภายใต้ระบบนี้ไปแข่งขันกับการให้บริการของเรือที่จดทะเบียนใน ระบบเดิม ข. ระบบการจดทะเบียนสากลของประเทศเดนมาร์กหรือดีไอเอส ๑๔ (DIS) กองเรือของประเทศเดนมาร์กมีประมาณร้อยละ ๗-๘ ของกองเรือโลก ซึ่งปัจจัยประการหนึ่ง ที่ทำ �ให้กองเรือพาณิชย์ของประเทศเดนมาร์กมีความสามารถในแข่งขันกันคือระบบการจดทะเบียน สากลเดนมาร์ก โดยระบบการจดทะเบียนเรือสากลทำ �ให้เจ้าของเรือได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจ มีภาระภาษีเรือต่ำ � และมีการยกเว้นภาษีแก่คนประจำ �เรือ เรือที่สามารถนำ �มาจดทะเบียนเรือสากลของประเทศเดนมาร์กได้แก่ เรือขนส่งสินค้าและ เรือโดยสาร หากว่าเป็นเรือที่มีขนาด ๒๐ ตันกรอสหรือกว่านั้นขึ้นไป ๑๕ โดยผู้ขอจดทะเบียนอาจ ๑๔ Danish Maritime Authority, <http://www.dma.dk/themes/jointheDanishmerchantfleet/Sider/JointheDanishMer chantFleet.aspx>. สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=